อุกกาบาต

ย้อนอดีตไปเมื่อ 24 ปีก่อนขณะที่ Walter Alvarez นักธรณีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ Berkeley ในประเทศสหรัฐอเมริกากำลังศึกษาหิน และดินในบริเวณภูเขานอกเมือง Gubbio ในประเทศอิตาลี เขาได้พบว่าในชั้นหิน ต่างๆ ที่เขาเห็นนั้นมีชั้นหินแถบหนึ่ง ที่มีแร่ iridium มากผิดปกติ

การสังเกตเห็นของ Alvarez ในครั้งนั้นได้พลิกโฉมความเข้าใจของ มนุษย์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสิ่งมีชีวิตบน โลก และมหันตภัยจากนอกโลกอย่างมากมาย เพราะ Alvarez และบิดาที่ชื่อ Luis Alvarez ซึ่ง เป็นผู้ที่เคยพิชิต รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ได้เสนอความเห็นว่า ชั้นหินที่มีแร่ iridium มากมายนั้น คือหลักฐาน ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เมื่อ 65 ล้านปีมาแล้ว ได้มีอุกกาบาต หรือดาวหางขนาดใหญ่ลูกหนึ่ง ตกลงมาชนโลก พลังระเบิดครั้งนั้น มีความรุนแรง เทียบเท่ากับการระเบิดของลูกระเบิดปรมาณู หนึ่งแสนลูกพร้อมกัน นักวิทยาศาสตร์ทั้งสอง ได้ให้เหตุผลในการเชื่อว่า เพราะแร่ iridium ที่ปรากฏอยู่อย่างหนาแน่นมากนั้น มักจะไม่พบในโลก แต่จะมีมากในอุกกาบาต และเมื่ออุกกาบาตลูกนั้นพุ่งชนโลก ฝุ่นละอองธุลีหินและดินต่างๆ ได้พุ่งกระจัดกระจายสู่ท้องฟ้า เมฆฝุ่นได้บดบังแสงอาทิตย์ มิให้ส่งกระทบโลกนานเป็นปี ส่วนแผ่นดิน เมื่ออุกกาบาตชน ได้ลุกไหม้ทำให้เกิดไฟป่าลุกท่วมโลก นอกจากนี้ก๊าซไนโตรเจน ไอน้ำ และ คาร์บอนไดออกไซด์ ในอากาศ ได้รวมตัวกันเป็นฝนกรด ตกรดพืชและ สัตว์ ต่างๆ ทำให้สัตว์และพืช หลายชนิดล้มตาย ตัวไดโนเสาร์ เมื่อ ขาดอาหารจึงได้ล้มตายมากมายจนสูญพันธ์ ในที่สุด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อ่อนแอกว่า จึงมีโอกาสวิวัฒนาการตนขึ้นจนเป็น เจ้าโลกในที่สุด
คำทำนายของ Alvarez พ่อ-ลูกคู่นี้ ได้รับการยืนยันว่าเป็นจริง ในปี พ.ศ. 2534 เมื่อ Glen Penfield และ Antonio Camargo ได้เห็นร่องรอยการตกของอุกกาบาต มัจจุราชลูกนั้นว่า มันได้พุ่งตกในบริเวณแหลม Yucatan ของประเทศ เม็กซิโก เพราะเขาได้เห็นชั้นหินใต้ดินที่ระดับลึกลงไป 1 ไมล์ว่า มีลักษณะ เป็นวงแหวนขนาดใหญ่ ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างถึง 180 กิโลเมตร การมีเหตุผล และหลักฐานเช่นนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ตระหนักว่าสมมติฐานอุกกาบาตชนโลก เป็นความรู้ที่สำคัญ และยิ่งใหญ่กว่าความรู้ที่ว่าทวีป ต่างๆ ของโลกสามารถเคลื่อนที่ได้เสียอีก เพราะสามารถอธิบาย ทั้งการระเบิดของภูเขาไฟ อธิบายการเปลี่ยนทิศของสนามแม่เหล็กโลก และอธิบายการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบ ภายในโลกได้

แหล่งที่มา
www.geocities.com/ptr_computer




โดย : นางสาว ่manapat janopast, 4/3klonglaung pratumtane13180, วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2545