โครงการ OTOP Marketing Contest
|
โครงการ OTOP Marketing Contest
โครงการประกวดแผนการตลาดสำหรับสินค้า OTOP เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาและเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาแผนการตลาดให้กับสินค้า OTOP ช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการสินค้า OTOP และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า OTOP
โครงสร้างการจัดทำแผนการตลาด ประกอบด้วย 1. ชื่อแผนการตลาด และชื่อของผลิตภัณฑ์ 2. รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จัดทำแผนการตลาด 3. วัตถุประสงค์ของแผนการตลาด 4. การวิเคราะห์ตลาด - การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน - การวิเคราะห์ SWOT ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์ถึงจุดแข็ง(Strength), จุดอ่อน(Weakness), โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค(Threat) - การกำหนด STP(Segmentation Targeting Positioning) 5. กำหนดส่วนผสมทางการตลาด - กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ - กลยุทธ์ราคา - กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย - กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด 6. ประมาณการผลที่จะได้รับจากการจัดทำแผนการตลาด 7. สรุปงบประมาณที่ใช้ในแผนการตลาด
หมายเหตุ: ผู้เข้าแข่งขันสามารถส่งเอกสาร, ภาพหรือตัวอย่างชิ้นงานที่ใช้ประกอบแผนได้ เช่น ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์, ตัวอย่างสื่อโฆษณา เป็นต้น
เงื่อนไขในการจัดทำแผนการตลาด สำหรับ OTOP Marketing Contest ได้แก่ 1. สินค้าที่นำมาใช้ในการจัดทำแผนการตลาดเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการของ OTOP ในภูมิภาคเดียวกับสถาบันของผู้เข้าแข่งขัน 2. กำหนดให้ใช้ระยะเวลาในการจัดทำแผนการตลาดอยู่ในช่วงวันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2548 3. งบประมาณในการจัดทำแผนการตลาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละผลิตภัณฑ์หรือบริการ 4. รายละเอียดของแผนการตลาดที่นำเสนอกำหนดให้มีความยาวไม่เกิน 40 หน้ากระดาษขนาด A4 5. ส่งสำเนาแผนการตลาดมายังโครงการฯ จำนวน 3 ชุด
|
|
แหล่งอ้างอิง : หนังสือotop หน้า 25-26 25 มกราคม 2531
|
|
โดย : นาย ณัฐพงษ์ ชุมแสง, ร.ร.สวนศรีวิทยา, วันที่ 30 มกราคม 2547
|