โครงการ OTOP Marketing Contest

โครงการ OTOP Marketing Contest


โครงการประกวดแผนการตลาดสำหรับสินค้า OTOP เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาและเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาแผนการตลาดให้กับสินค้า OTOP ช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการสินค้า OTOP และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า OTOP

โครงสร้างการจัดทำแผนการตลาด ประกอบด้วย
1. ชื่อแผนการตลาด และชื่อของผลิตภัณฑ์
2. รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จัดทำแผนการตลาด
3. วัตถุประสงค์ของแผนการตลาด
4. การวิเคราะห์ตลาด
- การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน
- การวิเคราะห์ SWOT ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์ถึงจุดแข็ง(Strength), จุดอ่อน(Weakness), โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค(Threat)
- การกำหนด STP(Segmentation Targeting Positioning)
5. กำหนดส่วนผสมทางการตลาด
- กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
- กลยุทธ์ราคา
- กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย
- กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
6. ประมาณการผลที่จะได้รับจากการจัดทำแผนการตลาด
7. สรุปงบประมาณที่ใช้ในแผนการตลาด

หมายเหตุ: ผู้เข้าแข่งขันสามารถส่งเอกสาร, ภาพหรือตัวอย่างชิ้นงานที่ใช้ประกอบแผนได้ เช่น ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์, ตัวอย่างสื่อโฆษณา เป็นต้น

เงื่อนไขในการจัดทำแผนการตลาด สำหรับ OTOP Marketing Contest ได้แก่
1. สินค้าที่นำมาใช้ในการจัดทำแผนการตลาดเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการของ OTOP ในภูมิภาคเดียวกับสถาบันของผู้เข้าแข่งขัน
2. กำหนดให้ใช้ระยะเวลาในการจัดทำแผนการตลาดอยู่ในช่วงวันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2548
3. งบประมาณในการจัดทำแผนการตลาดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละผลิตภัณฑ์หรือบริการ
4. รายละเอียดของแผนการตลาดที่นำเสนอกำหนดให้มีความยาวไม่เกิน 40 หน้ากระดาษขนาด A4
5. ส่งสำเนาแผนการตลาดมายังโครงการฯ จำนวน 3 ชุด



แหล่งอ้างอิง : หนังสือotop หน้า 25-26 25 มกราคม 2531

โดย : นาย ณัฐพงษ์ ชุมแสง, ร.ร.สวนศรีวิทยา, วันที่ 30 มกราคม 2547