สารประกอบไฮโดรตาร์บอน

สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียมและก๊ซธรรมชาติมีประโยชน์หลากหลาย มีทั้งที่ใช้ในครัวเรือน ไปจนถึงใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องบินไอพ่น และใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอีกหลายประเภท

สารประกอบไฮโ ดรคาร์บอนคือสารที่ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน และไฮโดรเจน เท่านั้น โมเลกุลของของสารไฮโดรคาร์บอนที่เล็กที่สุด ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน 1 อะตอม สารประกอบไฮโดรคาร์บอนจึงเป็นสารประกอบที่มีมากที่สุดในบรรดาสารประกอบทั่วไป มีตั้งแต่โมเลกุลเล็กที่สุดคือ มีเทน (CH4) จนถึงโมเลกุลที่ใหญ่มากๆ ไฮโดรคาร์บอนเป็นสารที่ไม่ละลายในน้ำ ละลายได้ในตัวทำละลายอินทรีย์บางชนิดและเกิดปฏิกิริยาการเผาไหม้ได้ดี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติส่วนใหย่เป็น สารไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัว คือพันธะระหว่างคาร์บอนกับคาร์บอนเป็นพันธะเดี่ยวทั้งหมด มีสูตรโมเลกุลเป็น CnH2n+2 ยกเว้นมีเทน 

ปฏิกิริยาระหว่างสารไฮโดรคาร์บอนกับออกวิเจนให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กับน้ำ เรียกว่า ปฏิกิริยาการเผาไหม้ ปฏิกิริยานี้เกิดได้สมบูรณ์ต่อเมื่อมีปริมาณก๊าซออกซิเจนเพียงพอแก่การเผาไหม้

ส่วนใหญ่ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ได้มาจากน้ำมัน ปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ องค์ประกอบหลักของก๊าซธรรมชาติคือก๊าซมีเทนซึ่งมีความสำคัยเพราะเป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อมลพิษ เพราะเมื่อเกิดการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์จะไม่มีเถ้าถ่าน ก๊าซพิษและฝุ่นละอองเกิดขึ้น อต่จะให้ก๊าวคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ ดังสมการ

CH4 + 2O2 ---------->  CO2 + 2H2O + พลังงาน

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ


แหล่งอ้างอิง : หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สารและสมบัติของสาร

โดย : นางสาว สุภาภรณ์ พรรณอาราม, ร.ร.บางปลาม้า"สูงสุมารผดุงวิทย์", วันที่ 23 ธันวาคม 2546