สุนัข

   

www.lemononline.com

สุนัข

สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่เคียงข้างมนุษย์มานานแสนนานแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่า อุปนิสัยที่ฉลาดแสนรู้ และที่สำคัญมีความซื่อสัตย์กับผู้เป็นเจ้าของ จึงทำให้สุนัขนั้น เป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวาง มากกว่าบรรดาสัตว์เลี้ยงอื่น สุนัขเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย มีความสามารถในการช่วยเหลือตัวเองสูง ถ้าเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น สุนัขนั้นประกอบไปด้วยหลายกลุ่มพันธุ์ ซึ่งแบ่งแยกเป็น สายพันธุ์ต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่ง ณ. ที่นี้เราจะกล่าวถึงสุนัขในสายพันธุ์ Sporting Group

สุนัขพันธุ์ Sporting Group

สุนัขในกลุ่มนี้จะมีจมูกที่ไวเป็นเลิศ มันจะสามารถดมกลิ่นติดตามเหยื่อ ของมันจนพบได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ การกระทำนี้จึงเป็นที่มาของชื่อพันธุ์สุนัข Retrievers (แปลว่า ได้คืนมา นำกลับมา) สุนัขในกลุ่มนี้ มักจะชอบว่ายน้ำ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายในการที่จะนำเหยื่อ ซึ่งตกน้ำกลับมาให้นายของมัน


www.lemononline.com

Golden Retriever

โกลเดน รีทรีฟเวอร์ ,รีทรีฟเวอร์ขนสีเหลือง หรือ รัสเซียน รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ตื่นตัว และตอบสนองคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว แต่เดิมใช้งานเพื่อหานกที่ถูกยิงตกนำมาให้เจ้าของ เนื่องจากมีสีขนสวยงามจึงทำให้ได้รับความนิยมมาก

สุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ ว่ากันว่าพัฒนามาจากสุนัขในคณะละครสัตว์ของชาวรัสเซีย กำเนิดราว ค.ศ. 1800 แต่เดิมมีชื่อว่า สุนัขพันธุ์ขนเรียบทอง จนในปี ค.ศ. 1900 ได้ถูกตั้งชื่อให้ว่า โกลเดนรีทรีฟเวอร์

ลักษณะประจำพันธุ์
สุนัขพันธุ์นี้จะมีลักษณะหัวกว้างและมีช่วงปากที่แข็งแรง ตาสีน้ำตาล หูค่อนข้างใหญ่เป็นรูปสามเหลี่ยม ปรกลงมาด้านข้าง มีขน2แบบคือ เรียบกับเป็นลอน ขาหน้าตรงแข็งแรง เท้ากลมคล้ายเท้าแมว ลักษณะหางชี้ตรงระดับเดียวกับหลัง ขนบริเวณหางจะยาวและหนา


ที่มา : www.lemononline.com และ www.google.com

โดย : เด็กหญิง อาภา สิทธิพงศ์พิทยา, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 24 กันยายน 2546