ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์

ดาวพฤหัสบดี

ดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์ที่น่าสนใจมากดวงหนึ่ง เพราะครองความเป็นที่หนึ่งในหลายประการ กล่าวคือเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ12เท่าของโลก และมีเนื้อสารมากที่สุด ซึ่งมีมากกว่าเนื้อสารของดาวเคราะห์ดวงอื่นๆรวมกัน หมุนรอบตัวเองเร็วที่สุดถ้าไปอยู่บนดาวพฤหัสบดีจะรู้สึกว่าเวลา1วันผ่านไปอย่างรวดเร็วเพราะเวลา1วันของดาวพฤหัสบดียาวเพียง9ชั่วโมง50นาทีของโลกเท่านั้น พื้นบริเวณใต้เส้นศูนย์สูตรลงไปมองเห็นเป็นวงเรียกว่า"จุดแดงใหญ่"ซึ่งมีขนาดจุได้3เท่าของโลก จุดแดงใหญ่นี้เป็นพายุหมุนวนด้วยความเร็วสูงและดาวพฤหัสนี้มีดวาจันทรเป็น บริวารถึง16ดวง ดวงจันทร์ที่มีชื่อว่า”แกนนีมิด”นั้นมีขนาดใหญ่กว่าดาวพุธ

 

ดาวเสาร์

เป็นดาวเคราะห์ที่สวยงามมากเพราะมีวงแหวนล้อมรอบ ซึ่งมองเห็นได้โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ ลักษณะของวงแหวนดังกล่าว ประกอบด้วยเกล็ดน้ำแข็งและก้อนหินที่คลุมด้วยน้ำแข็งอยู่เป็นชั้นๆหลายพันชั้น ความแปลกของดาวเสาร์อีกอย่างหนึ่งก็คือ มีความหนาแน่นน้อยมาก และน้อยกว่าน้ำอีก ดังนั้นถ้ามีน้ำที่มีปริมาณมากพอมารองรับ ดาวเสาร์จะลอยน้ำได้ ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุดคือมีถึง17ดวง

ดาวเคราะห์ที่อยู่ถัดมา ได้แก่ ดาวยูเรนัส ซึ่งชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า ดาวมฤตยู ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ และดาวพลูโต หรือดาวพระยม โดยเฉพาะดาวพลูโตเป็นดาวที่อยู่ไกลดวงอาทิตย์มากที่สุด


ที่มา : หนังสือวิทยาศาสตร์

โดย : เด็กชาย เตชเสน แดงพลอย, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 11 กันยายน 2546