ดวงอาทิตย์

ดวงอาทิตย์

    ดวงอาทิตย์เป็นวัตถุทรงกลมใหญ่ ซึ่งร้อนจัดจนเป็นไอและก๊าซ มีความร้อนและแสงสว่าง เกิดขึ้นภายใน ใจกลางแล้วถ่ายทอดออกมาสู่พื้นผิวและแผ่กระจายออกสู่ที่ว่างโดยรอบ ถ้าเราเดินทางโดยยานอวกาศห่างออกไป จาก ดวงอาทิตย์จะเห็นดวงอาทิตย์ลดขนาดเล็กลงเรื่อย จนในที่สุด จะปรากฏเพียงจุดสว่างเช่นเดียวกับดาวฤกษ์ที่ปรากฏอยู่เต็ม ท้องฟ้า นับว่าดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์สามัญดวงหนึ่ง

       ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลก โดยเฉลี่ย 149.6 ล้านกิโลเมตร แต่มีขนาดใหญ่โตกว่าโลกมาก กล่าวคือ มีปริมาตร 1,280,000 เท่าของโลกมีรัศมี 110 เท่าของโลก พื้นผิวของดวงอาทิตย์กว้างใหญ่กว่าพื้นผิวโลก 11,700 เท่า ดวงอาทิตย์มีเนื้อสารหรือที่ เรียกว่ามวลถึง 333,000 เท่าของเนื้อสารของโลกแต่คิดเฉลี่ยแล้วดวงอาทิตย์มี ความหนาแน่นเพียง 1.4 กรัม ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ในเมื ่อ โลกมีความหนาแน่น 5.5 กรัม ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร

       ดวงอาทิตย์มีแรงดึงดูด ที่พื้นผิวเป็น 28 เท่าของแรงดึงดูดที่พื้นผิวโลก ซึ่งหมายความว่า วัตถุซึ่ง หนัก 1 กรัม บนโลก ถ้านำไปชั่งบนดวงอาทิตย์จะได้น้ำหนัก 28 กรัม ในการยิงจรวดให้หลุดจากพื้นผิวโลกออกสู่อวกาศโดยไม ่ นับความเสียดสีของบรรยากาศ จะต้องยิงด้วยความเร็ว 11.2 กิโลเมตรต่อวินาที ในทำนองเดียวกัน ถ้าไปยิงจรวดจากพื้นผิวดวง อาทิตย์ให้หลุดออกสู่อวกาศต้องยิงด้วยความเร็วถึง 618 กิโลเมตรต่อวินาที

       ดวงอาทิตย์ให้ความสว่าง ไปรอบด้านเทียบเท่ากับหลอดไฟฟ้าสามพันล้านล้านล้านล้านแรงเทียน ถ้าคิดถึง พลังงานที่ดวงอาทิตย์คายออกในลักษณะ ความร้อน แสงสว่าง และการแผ่รังสีอื่น ๆ ก็นับได้ว่าดวงอาทิตย์เป็น เครื่องยนต์ที่ม ี กำลังถึงสี่แสนล้านล้านล้านกิโลวัตต์ นับว่าดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานมหาศาลทีเดียว

       อย่างไรก็ตาม พลังงานที่ดวงอาทิตย์แผ่กระจายออกไปรอบตัวในรูปแสงสว่างและความร้อนเป็นต้นนั้น นับว่า สูญเสียไปโดยไร้ประโยชน์เป็นส่วนใหญ่ มีเพียงส่วนน้อยที่ตกลงบนพื้นผิวโลก แต่แม้เพียงส่วนน้อยนี้ก็ได้เป็นสาเหตุให้ มีชีวิตเกิดขึ้น และเติบโตต่อมาเป็นระยะเวลายาวนานจนถึงปัจจุบันนี้

     งานโดย เด็กหญิงกุลวดี นิธิประดิษฐกุล ม.1/1 เลขที่ 20 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร



แหล่งอ้างอิง : มาจาก www.google.com

โดย : เด็กหญิง กุลวดี นิธิประดิษฐกุล, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 11 กันยายน 2546