ดาวอังคาร

www.google.com
คลิกสองครั้งเพื่อเพิ่มภาพตัดปะ
คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

ดาวอังคารเป็นดาวดวงที่ 4 ของระบบสุริยจักรวาล อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 142,000,000 ไมล์ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4,213 ไมล์ หมุนรอบตัวเองกินเวลารอบละ 24 ช.ม. 37 นาที 22 วินาที และโคจรรอบดวงอาทิตย์กินเวลารอบละ 686 วัน หรือเกือบ 2 ปี ของการโคจรของโลก รอบนอกของดาวอังคารจะห่อหุ้มด้วยบรรยากาศที่ประกอบไปด้วยก๊าซไฮโดรเจน และก๊าซออกซิเจน เช่นเดียวกับบรรยากาศของโลก แต่ทว่ามีความหนาน้อยกว่า ที่ดาวดวงนี้มีร่องรอยของน้ำอยู่ด้วย ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อมั่นว่ามีสิ่งมีชีวิตอุบัติขึ้นในดาวดวงนี้

บนดาวอังคารด้านที่ได้รับแสงสว่างเป็นเวลากลางวันนั้นมีอุณหภูมิประมาณ 70 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ในด้านที่เป็นกลางคืนนั้น อุณหภูมิจะลดลงต่ำหว่าจุดเยือกแข็ง ฤดูบนดาวอังคารก็มี 4 ฤดูเช่นเดียวกับบนโลก ในฤดูหนาวที่ขั่วทั้งสองจะมีน้ำแข็งปกคลุมขาวโพลนเป็นบริเวณกว้างขวาง แต่พอถึงฤดูร้อนก็ค่อย ๆ ละลายหมดไป เชื่อกันว่าน้ำแข็งที่ปกคลุมขั้วโลกดาวอังคารนั้นหนาไม่เกิน 1 ฟุต ใช่แต่เท่านั้นเมื่อมองผ่านกล้องโทรทัศน์แรงสูง จะเห็นเส้นหรือแนวทางเป็นเส้นตัดทอดจากขั้วโลกทั้งสองมายังบริเวณศูนย์สูตรจำนวนมากอีกด้วย ทำให้นักดาราศาสตร์คิดว่าจะเป็นคลองระบายน้ำจากขั้วโลกมาสู่แถบศูนย์สูตร ซึ่งสำเร็จขึ้นมาได้ด้วยฝีมือมนุษย์ในโลกนั้นเป็นได้ เพราะเส้นดำ ๆ นี้จะเห็นได้ชัดขึ้นในฤดูร้อนซึ่งเป็นเวลาที่หิมะกับน้ำแข็งจากขั้วทั้งสองละลาย นอกจากนั้นสีของผิวพื้นดาวอังคารก็มีแตกต่างกันเป็นแถบ ๆ เช่น เป็นสีเขียวบ้าง สีน้ำเงินบ้าง และสีน้ำตาลบ้าง เช่นเดียวกับสีผิวโลกของเรา เมื่อมองจากเวหาภายนอกทำให้คิดว่าสีเขียวน่าจะเป็นป่าไม้ สีน้ำเงินน่าจะเป็นมหาสมุทร และสีน้ำตาลน่าจะเป็นทะเลทราย ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันองค์การนาซา (NASA) แห่งสหรัฐอเมริกาได้ส่งยานอวกาศไวกิ้ง ไปสำรวจพื้นผิวและถ่ายภาพสีของดาวอังคารส่งกลับมาวิเคราะห์ดู เท่าที่ทราบแล้วดาวอังคารมีข้อมูลบางอย่างที่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอุบัติขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ จึงมิอาจชี้ขาดลงไปได้ในขณะนี้

ดาวอังคารมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 2 ดวง แต่มีขนาดไม่ใหญ่นัก ดวงหนึ่งชื่อโฟโบส (Phobos) อีกดวงหนึ่งชื่อ ไดโมส (Dimos) ค้นพบโดยศาสตราจารย์ Asaph Hall แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อปีค.ศ. 1877

โฟโบส เป็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 20 ไมล์ อยู่ห่างจากดาวอังคาร 3,700 ไมล์หมุนรอบดาวแม่กินเวลารอบละ 7 ชั่วโมง 39 นาที ดวงจันทร์ดวงนี้มีทางโคจรหมุนเวียนจากทางตะวันตกไปทางตะวันออก

ส่วนไดโมสนั้นมีขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 10 ไมล์ อยู่ห่างออกไป 14,000 ไมล์ หมุนรอบดาวแม่รอบละ 30 ชั่วโมง 18 นาที มีทางโคจรขึ้นมาจากทางตะวันออกไปจดทางตะวันตก

ดังนั้นถ้าเราได้ขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารแล้ว เราจะได้เห็นปรากฏการณ์อันน่าประหลาดของดวงจันทร์บนดาวดวงนี้ เพราะในคืนหนึ่งจะมีดวงจันทร์ปรากฏในท้องฟ้าถึง 2 ดวง ดวงหนึ่งจะขึ้นทางตะวันออกไปตกทางตะวันตก สำหรับโฟโบสจะเห็นมีขนาดราว ½ ของดวงจันทร์ของโลก แต่ไดโมสจะมีขนาดเพียงเท่าดาวศุกร์เท่านั้น



แหล่งอ้างอิง : หนัวสือวิทยาศาสตร์น่ารู้ของชิต ภิบาลแทน

โดย : เด็กหญิง รังสิมา ตรีธารทิพากร, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 10 กันยายน 2546