วันออกพรรษา

วันออกพรรษา

         วันออกพรรษา  ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ  เดือน ๑๑ เป็นวันครบ ๓ เดือน หลังจากที่พระภิกษุอธิษฐานตั้งใจจำพรรษาไม่จาริกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันเข้าพรรษา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วันมหาปวารณา  ที่เรียกเช่นนี้เป็นเพราะเป็นวันที่ภิกษุที่อยู่ร่วมกัน ๓ เดือนตลอดพรรษา ได้ปวารณาตนต่อกัน คือเปิดโอกาสให้ภิกษุอื่นตักเตือนเกี่ยวกับความประพฤติเสื่อมเสียใด ๆ  ไม่ว่าจะโดยการได้เห็นได้ยินมาด้วยตนเองหรือโดยการระแวงสงสัยก็ตาม  ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ภิกษุผู้อยู่ร่วมกันนาน ๆ ยอมจะเห็นข้อบกพร่องของกันและกัน จึงควรมีการว่ากล่าวตักเตือนกันขึ้น  เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ความสามัคคีขึ้นภายในหมู่สงฆ์  ก่อนที่แต่ละรูปจะจาริกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ต่อไป

          ในส่วนของประชาชน ก็ถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่ง ที่จะมีโอกาสได้ทำนุบำรุงพระสงฆ์ก่อนที่ท่านจะจาริกไปยังสถานที่ต่าง ๆ  แต่มักจะมีการทำบุญบำเพ็ญกุศลกันตามปกติ  ไม่มีพิเศษเหมือนวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันเข้าพรรษา ,วิสาขบูชา

          แต่มีชาวพุทธบางส่วนที่นำคติที่ได้จากวันมหาปวารณาหรือวันออกพรรษานี้  ไปใช้คือ การเปิดโอกาสให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทมิตรสหายได้ว่ากล่าวตักเตือนได้โดยไม่ถือว่า  เป็นการล่วงเกินดูหมิ่น  และไม่ถือโกรธ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ดีน่ายกย่อง  และสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง


ที่มา : ศาสนพิธี สำหรับครูสอนวิชาพระพุทธศาสนา กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ

โดย : นาย อารมณ์ ชุมเชิงกาญจน์, โรงเรียนธาตุพนม, วันที่ 22 กันยายน 2545