จิตนาการถึงสิ่งดี

เดี๋ยวนี้วิธีนี้แพร่หลายมากเพราะเห็นผลทันตา แม้แต่ในการรักษาโรคมะเร็ง ใช้วิธีนี้บวกกับการทำสมาธิให้ถึงระดับอัลฟา จะช่วยบำบัดอาการป่วยได้ นักกีฬาหลายคนประสบความสำเร็จเกิดคาดเมื่อรักษาด้วยวิธีนี้ เราก็เคยเห็นแชมป์สนุ้กเกอร์ หรือนักกอล์ฟมืออาชีพบางคนพลาดลูกง่าย ๆ ได้เพราะขาดความมั่นใจ ลองบอกตัวเองว่า คืนนี้คุณจะนอนหลับให้สนิทที่สุด แล้วคุณก็จะหลับได้สนิทอย่างที่หวังไว้จริง ๆ แต่ถ้าคุณมัวพร่ำบอกตัวเองว่า คืนนี้คงต้องหลับไม่สนิท คุณก็จะหลับไม่สนิทจริง ๆ จินตภาพของคนสามารถกำหนดท่าทาง การแสดงออก ของคนได้ เวลาผู้เขียนจะต้องไปบรรยายต่อหน้าคนมาก ๆ จะต้องหลับตาทำสมาธิ นึกภาพตัวเอง จะมองเห็นตัวเองยืนอยู่ต่อหน้าผู้ฟังด้วยอาการสดชื่น บรรยายได้ดีไม่มีติดขัด สามารถตอบปัญหาผู้ฟังได้ทุกข้อ ถ้าเราจะต้องเจอหน้าคนที่รำคาญ ก็ลองนึกภาพดูว่า แกกำลังขับรถทางไกลอยู่หรืออะไรก็ได้ เพื่อลบภาพร้าย ๆ ต่าง ๆ นานา ออกไปเสียก่อน ซึ่งมักจะเห็นผลถึง 9 ใน 10 ครั้ง ซึ่งครั้งเดียวใน 10 ครั้งของผู้เขียนนั้น เป็นเพราะว่าตัวเองไม่มีสมาธิพอ หรือมัวคิดว่ามันคงไม่ได้ผลเท่าไร
ความมั่นใจ นั้นหมายความถึง “การมีความศรัทธา” เมื่อไม่มั่นใจ คนเราก็ไม่มีกำลังใจทำอะไรได้สำเร็จ นอกจากนั้น การที่ผู้เขียนไม่ได้ผลตอนนั้นเพราะมัวแต่ทำใจเสียมากกว่า มาทำสมาธิจินตนาการ
เอมิล คูเอ พูดไว้หนังสือ “การควบคุมตัวเองด้วยวิธีแนะนำใจเราอย่างมีสติ” ว่า
จินตนาการเป็นความสามารถพิเศษสุดที่มนุษย์เรามีไม่ใช่การมัวมาทำใจ อย่าไปสอนให้คนอื่นฝึกทำใจ แต่จินตนาการต่างหากที่เขาควรมี ควรปฏิบัติด้วยความเชื่อมั่นว่าเราเป็นนายของความคิดตัวเราเอง”ดังเช่นเวลาที่เราอยากให้การประชุมดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่มันจินตนาการว่ามันเป็นไปไม่ได้ นึกถึงแต่ภาพแห่งความล้มเหลว ควรทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม หันมาหลับตานึกว่าประชุมนั้นจะดำเนินไปด้วยดี บอกกับตัวเองด้วยความเชื่อมั่น แล้วมันจะผ่านไปโดยราบรื่นตามที่คิดจริง ๆ นั่นหมายความว่า เราประสบความสำเร็จแล้ว ถ้ามัวคิดว่ามีขโมยอยู่ในบ้าน แค่ลมพัดใบไม้ซู่ซ่า คุณก็จะผวาราวกับว่ามันอยู่ในบ้านคุณจริง ๆ วิธีการฝึกฝนตามที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเหล่านี้แนะ อาจต้องใช้เวลาฝึกฝนนานเป็นสัปดาห์หรือเป็นแรมเดือน แต่ถ้าเราทำโดยสม่ำเสมอปาฏิหาริย์ในชีวิต ก็จะบังเกิดขึ้นกับคุณ โรคร้ายจะหายขาด แล้วใจก็ยังสงบไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ๆ การมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นต่อกัน มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตอย่างผาสุก ความพยายามในการฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จะทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ไม่มีอะไรมีความสุขเกินไปกว่าการเป็นผู้ให้และเป็นผู้รับทั้งความรักและความเข้าใจ เราทุกคนมีความสามารถที่จะเข้ากับคนอื่นได้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเองต่างหากว่า อยากจะทำหรือไม่

ไดแอน ดาวท์ฟาย เขียน . ครองแผน ไชยธนะสาร แปล . เคล็ดการสร้าง
วิธีการเข้าคน .ครั้งที่ 3 . กรุงเทพ :เดลฟี่ , 2521.



โดย : นาย chaiyan somtuy, ripw klongluang patomtani13180, วันที่ 11 มีนาคม 2545