สันตะปาปา จอห์น ปอล ที่สอง


สันตะปาปา จอห์น ปอล ที่สอง ทรงมีพระนามเดิมว่า คารอล วอยตีลา ประสูติเมื่อ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1920 ในครอบครัวชนชั้นคนงานในวาโดวิซเมืองอุตสาหกรรมใกล้ๆคราคอฟในโปแลนด์ ทรงกำพร้าแม่ตั้งแต่สามขวบ และ พ่อก็ได้ถึงแก่กรรมเมื่อทรงมีอายุได้ยี่สิบเอ็ดปี ในวัยเยาว์ทรงมีชื่อเล่นว่า โลเลค มีความสามารถปราดเปรื่องในวรรณคดีกรีก-ละติน แล้วก็เป็นทั้งนักเล่านิทานและนักกีฬาในฐานะผู้รักษาประตูทีมฟุตบอลของโรงเรียน แถมยังรูปหล่อทำให้เป็นที่ชื่นชมของบรรดาสาวๆ ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีแนวโน้มเลยว่า ทรงสนพระทัยฝักใฝ่และมีศรัทธาแก่กล้าในคริสตศาสนาเป็นพิเศษ เพื่อนรุ่นเดียวกันได้กล่าวถึง คารอลว่าเป็นคนหนุ่มที่ร่าเริง สนุกสนาน ชอบคบหาผู้คนแต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นผู้ที่มีความหมกมุ่น ครุ่นคิดยิ่งกว่าคนหนุ่มในวัยเดียวกัน มีความเร้นลับที่แสดงออกก็มีแต่โดยนัยเท่านั้นกับเพื่อนๆ เมื่ออยู่ๆ ท่านกลายเป็นนักบวช เพื่อนนักเรียนจึงไม่มีใครแปลกใจกันเลย เพราะยังงัยท่านก้ยังเป็น โลเลค คนเดิมนั่นเอง

จอห์น ปอล ที่สองทรงแสดงบทบาททางการเมืองอย่างสำคัญและเด่นชัด พระดำรัสของจอห์น ปอล ที่สองในโอกาสเสด็จ่างประเทศ ล้วนแล้วแต่สนับสนุนให้กำลังใจแก่ฝ่ายตรงข้ามกับผู้เผด็จการมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระองค์จะทรงนิยมชมชอบในลัทธิเสรีนิยมทางการเมือง และความไม่เสมอภาคกันในทางเศรษฐกิจ พระองค์ทรงแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอว่าทรงปรารถนาที่จะให้มวลชนพลโลกส่วนใหญ่ ที่ยังอดอยากยากจนได้มีสภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม ทรงประณามว่าสาเหตุของความยากจนส่วนใหญ่ เนื่องมาจากความเห็นแก่ตัวเพราะความละโมบของเศรษฐีคนมีเงินทั้งสิ้น

ผลงานทั้งหมดที่ผ่านมาของสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่สองโดดเด่นมาก จึงไม่น่าแปลกที่จะมีหนังสือพระประวัติของพระองค์ตีพิมพ์จำน่าย เป็นภาษาต่างๆหลายภาษา นับว่าเป็นประวัติการณ์ยิ่งกว่าสันตะปาปาองค์ใด

เข้าถึงได้จาก http://kids.mweb.co.th/know_world/leader_03.htm


โดย : นางสาว Laddaporn ngamthura, klonglong, วันที่ 7 มีนาคม 2545