วันอัฏฐมีบูชา

   วันอัฏฐมีบูชา เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ  เเละแจกพระ-บรมสารีริกธาตุ  ซึ่งตรงกับวันแรม  1  ค่ำ  เดือน  6  หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานได้  7  วัน  หลักธรรมเบื้งต้นที่เกี่ยวเนื่อง  ได้แก่
   1.  ธรรมเนื่องด้วยความตาย  ทุกคนที่เกิดมาเป็นธรรมดาของชีวิต  ความแตกต่างอยู่ที่ว่าผู้ตายได้สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามและคุณประโยชน์ใดแก่ผู้อื่นเพียงใด  เพราะทุกชีวิตหลังจากสิ้นชีวิตไปแล้วก็เหลือเพียงเถ้าถ่าน  ความดีงามและคุณประโยชน์ที่เขาได้กระทำไปแล้วจะคงอยู่ในจิตใจของคนอื่น  ผู้ที่ทำความดีและสร้างประโยชน์แก่สังคม  สังคมก็ให้ความนับถือ  กราบไหว้บูชา
  2.  เรื่องความสามัคคี  หลังจากถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ  กษัตริย์เจ้าเมืองกุสินารา  กษัตริย์และพราหมณ์จากเมืองอื่น  ได้ประชุมและได้ข้อตกลงร่วมกันโดยใช้หลักสามัคคีธรรมว่าพระพุทธองค์เมื่อครั้งยังทรงพระชนม์อยู่นั้นได้เทศนาเพื่อประโยชน์และความสุขแก่มหาชนทั่วทุกเมือง  โดยเน้นสามัคคีธรรมคือธรรมเพื่ออยู่รวมกันอย่างสันติ  การแบ่งสรรปันส่วนให้ตัวแทนของเมืองที่มาอย่างเท่าเทียมกันจะช่วยให้ทุกเมืองบรรลุเจตนารมณ์ที่มาในที่ประชุมนี้  พระบรมสารีริกธาตุจึงได้มีการแบ่งสรรปันส่วนเท่ากับจำนวนเมืองที่มาในวันนั้น  แต่เมืองที่มาทีหลังก็ยินดีรับไปเพียงผงเถ้าถ่านที่เหลืออยู่เท่านั้น 



แหล่งอ้างอิง : หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ของ ดร. วีรชาติ นิ่มอนงค์

โดย : เด็กหญิง ศิริขวัญ คำมุก, โรงเรียนธาตุพนม, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2547