ประวัติวัดบ้านสำโรงพลัน

บ้านสำโรงพลัน ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอำเภอไพรบึง ห่างจากอำ เภอ 3 กิโลเมตร และห่างจากจังหวัดมาทางทิศใต้ 44 กิโลเมตร ด้านทิศใต้ติดกับเขตอำเภอขุนหาญ ทิศตะวันตก ติดกับเขตอำเภอขุขันธ์ ทิศตะวันออกติดเขตอำเภอกันทรลักษณ์

บ้านสำโรงพลัน เดิมชื่อว่า "บ้านสำโรงปั๊วคลัน" ที่มีชื่อเช่นนี้ เพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้หนองน้ำใหญ่ และบริเวณหนองน้ำนั้นก็มีงูเหลือมอาศัยอยู่ด้วย ข้างๆ หนองน้ำใหญ่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้มีต้นสำโรงต้นใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง (ปัจจุบันก็ยังปรากฎอยู่) จึงพากันเรียกขานหมู่บ้านของตนเองว่า "สำโรงปั๊วคลัน" หรือ "สำโรงงูเหลือม" ภายหลังได้เรียกขานเพี้ยนไปเป็น "สำโรงพลัน" ในที่สุด

บ้านสำโรงพลัน สันนิษฐานว่า ตั้งมาประมาณปลายกรุงศรีอยุธยา ประชากรส่วนใหญ่ใช้ภาษาเขมรในการพูดสื่อสาร นับถือศาสนาพุทธ บริหารการปกครองระดับเทศบาล ประชากรมีขนบธรรมเนียมประเพณีของตนเอง เชือถือผีของบรรพบุรุษ ผีสางเทวดา มีอาชีพเกษตรกรรม คือ ทำนา และรับจ้าง เป็นต้น มีรายได้ค่อนข้างต่ำ แบ่งการปกครองออกเป็น 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 13 และหมู่ที่ 15 มีประชากรโดยรวมทั้ง 3 หมู่ ประมาณ 3,624 คน(ปี 2545) ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลอำเภอไพรบึง

วัดบ้านสำโรงพลัน ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของคณะสงฆ์ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ มีพระภิกษุ สามเณร จำพรรษาปีละประมาณ 14 รูป มีพระครูประกาศธรรมกิจ เป็นเจ้าอาวาส

ด้านการศึกษา
จัดให้มีการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม และจัดส่งพระภิกษุ สามเณร ไปศึกษาตามสำนักเรียนต่างๆ ตลอดถึงมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ยากจน เป็นประจำทุกปี

ด้านการเผยแผ่
วัดบ้านสำโรงพลัน ปัจจุบันตั้งเป็นที่ตั้ง ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนา อันเป็นศูนย์วิปัสนาเคลื่อนที่ สาขาของ ศูนย์วิปัสนาเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย วัดสุวรรณประสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร เป็นที่ตั้งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล และได้จัดให้มีโครงการอบรมหลักสูตรต่างๆ มากมาย


www.supap.com
www.supap.com
วัดบ้านสำโรงพลัน ตำบลสำโรงพลัน
อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ๓๓๑๘๐
โทรศัพท์ ๐๔๕-๖๗๕-๐๖๘



แหล่งอ้างอิง : www.supap.com
[ถัดไป>>] 

โดย : นาย ประหยัด สุภาพ, www.supap.com, วันที่ 17 สิงหาคม 2546