คณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ. ลุกโป่งสรววค์. กรุงเทพฯ:ต้นอ้อ,2531
เช้าวันหนึ่งลูดแมวเหมียวปีนซนขึ้นไปนั่งที่ลูกโป่งสวรรค์แล้วปลดเชือกออก ตะกร้าลูกโป่งสรววค์ลอยสูงขึ้นจากพื้นอย่างช้าๆขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อลูกแมวเหมียวมองเห็นฝู.นก หมู่เมฆ ดวงจันทร์ ดาว ที่อยู่บนท้องฟ้าลูกแมวเหมียวก็จะถามว่าเห็นนางฟ้าไหมแต่ทุกคนก็จะตอบว่าไม่เห็น จากนั้นเมื่อลูกแมวเหมียวได้เจอกับดวงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์จึงถามลูกแมวเหมียวว่าเจ้าต้องการจะหานางฟ้าเรื่องอะไรลูกแมวเหมียวจึงอธิบายว่าตนเองเรียนหนังสือไม่เก่งอยากให้นางฟ้าช่วย ดวงอาทิตย์จึงแนะนำว่าให้กลับไปดูคนที่เขาเรียนเก่งว่าคนเรียนเก่งเขาเรียนอย่างไรกันแล้วลองปฏิบัติดู ตะกร้าลูกโป่งสวรรค์จึงผ่านบ้านลูกหมาที่เรียนเก่งและลูกหมีผู้เรียนดีเห็นกำลังอ่าหนังสือ ทบทวนบทเรียนเมื่อลูกแมวเหมียวกลับถึงบ้านจึงเริ่มเป็นเด็กขยันอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนไม่นานก็เรียนเก่งเหมือนเพื่อนๆและเขาก็ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากนางฟ้าอีกแล้วเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตน.
|