กอด


กอด

"วันนี้ คุณกอดลูกของคุณหรือยัง ?" แปลกไหมคะกับคำถามข้างบนนี้ คุณ ๆ อาจจะแปลกใจว่า เอ๊ เขียนผิดหรือเปล่า? เคยเห็นแต่ประโยคว่า..............."วันนี้ คุณดื่มนมหรือยัง........." ค่ะ....เราตั้งใจจะเขียนอย่างนี้จริง ๆ สำหรับคุณ ๆ ที่เป็นพ่อแม่อ่านแล้ว รู้สึกอย่างไรคะ ลองสำรวจตัวเองซิค่ะว่า คุณไม่ได้"กอด"ลูกคุณมานานเท่าไรแล้ว
คุณอาจจะเพิ่งดุลูกชายคนเล็กของคุณเสียยกใหญ่ไปเมื่อเช้านี้ เรื่องอาบน้ำไม่ยอมถูขี้ไคลที่คอ แต่ไม่เคยชมเชยเรื่องที่เขาช่วยขัดห้องน้ำให้เลย หรือ.........
คุณเพิ่งจะว่าลูกสาวคนโต เรื่องไม่ช่วยคุณทำความสะอาดบ้านในวันเสาร์ที่ผ่านมา เพราะจะไปดูหนังสือที่บ้านเพื่อน ทั้ง ๆ ที่ลูกสาวคุณก็เพิ่งมาขออนุญาตเป็นครั้งแรก
พอจะนึกออกหรือยังคะว่าคุณไม่ได้"กอด"ลูกคุณมากี่วันแล้ว อย่าเพิ่งค้านนะคะว่าอยู่ ๆ มาชวนให้"กอด"ลูกทุกวันได้อย่างไร นี่เมืองไทยนะคะไม่ใช่เมืองฝรั่งมังค่า
ลองฟังสักนิดนะคะ "การกอด" ไม่ได้หมายความเฉพาะว่าเป็นอาการที่คุณอ้าแขนออกแล้วตะปบตัวลูกเข้ามาไว้ในอ้อมแขนของคุณเท่านั้น แต่คุณสามารถแสดงออกได้ตั้งหลายอย่าง เช่น
- น้ำเสียงที่อ่อนโยน ก็คือการกอด
- การยิ้มให้ลูกอย่างเมตตา เข้าใจ ก็คือการกอด
- การอวยพรให้ลูกก่อนออกจากบ้านก็เป็นการกอด
- การกอดไหล่ลูกก็เป็น การกอด
ยอมรับไหมคะว่า เราไม่ค่อยได้"กอด"ลูก ๆ กันเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องดุละก็...ไวยิ่งกว่าเรือหางยาวเสียอีก
........อย่ากลัวลูกเหลิงเลยค่ะ การให้กำลังใจเด็กไม่น่าเป็นเรื่องเสียหายนะคะ ยังดีกว่าที่ลูกจะเหงาและเซื่องซึมไม่มีชีวิตชีวา ลองถามตัวเองทุกวันอย่างน้อยวันละครั้งว่า ...
"เรากอดลูกของเราหรือยัง...วันนี้"
ถ้ายัง...ก็รีบ "กอด" เสียนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่าโลกนี้น่าอยู่ขึ้นอีกตั้งเยอะ.....


ด้วยความปรารถนาดีจาก "กลุ่มพลังจิต"












โดย : นางสาว อนุสายณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544