สายพันธ์ปลาทอง

ปลาทองสายพันธุ์ต่างๆ

ปัจจุบันนี้มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่จะนำมาอธิบายให้ฟังนี้จะเป็นสายพันธุ์หลักๆที่คุ้นเคยกัน

1.สิงห์ เป็นปลาทองสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีลักษณะเด่นคือ จะไม่มีกระโดงหลังเป็นปลาทองที่มีราคาค่าตัวสูงมากเหมือนกัน ปัจจุบันที่เป็นที่ต้องการของตลาด มีอยู่2สายพันธุ์ คือ สิงห์จีน และสิงห์ญี่ปุ่น  สิงห์จีนมีลักษณะเด่นคือจะมีวุ้นเยอะ  ส่วนสิงห์ญี่ปุ่นจะมีหลังที่โค้งมนน่าดูกว่า  และมีวุ้นส่วนหัวน้อยกว่าครับ แต่จะมีวุ้นส่วนแก้มที่เค้าเรียกว่าเคี่ยวหรือตามที่ตลาด

 

2.สิงห์ เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะพึ่งเลี้ยงปลามานานแล้ว หรือพึ่งจะมาหัดเลี้ยง เพราะสายพันธุ์ออรันดาห์นี้ เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นปลาที่มีนํ้าอดนํ้าทนสูงครับ ว่ากันง่ายๆก็คือตายยาก จุดเด่นของสายพันธุ์นี้ก็คือ มีวุ้นเยอะ หรือที่เค้าเรียกว่าหัววุ้นน่ะครับ แต่จะแตกต่างกับสิงห์ก็คือ สายพันธุ์นี้จะมีกระโดงหลังครับ

 

3.ลักเล่ห์ จุดเด่นของปลาสายพันธุ์นี้ก็คือ ตาของมันที่โปนออกมามาก ปัจจุบันนี้มีหลายสายพันธุ์ครับไม่ว่าจะเป็นเล่ห์อูฐ, เล่ห์ควาย(ตัวยาวๆ), เล่ห์ห้าสี และเล่ห์นาก เล่ห์อูฐ..ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ที่ส่วนหลังของเค้าจะโหนกเป็นสันขึ้นมา เล่ห์ควาย..ตัวเค้าจะยาวใหญ่มาก เล่ห์ห้าสี..จะมีสีสันที่แปลกไปก็คือจะมีสีแต้มตามตัวทั้งห้าสี และสุดท้ายครับ..เล่ห์นาก จะมีสีที่แปลกไป คือจะเป็นสีนากทั้งตัว(สวยดี)

 

4.ริวกิ้น เป็นสายพันธุ์ที่สวยอีกสายพันธุ์หนึ่ง จุดเด่นของสายพันธุ์นี้ก็คือส่วนหลัง จะมีโหนกสูงสวย   ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่าคล้ายคลึงกันลักเล่ห์อูฐ เพราะว่าเล่ห์อูฐนั้นได้ผ่านการผสมข้ามสายพันธุ์กันริวกิ้นนั่นเองครับ

 

5.เกร็ดแก้ว เป็นปลาทองสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในเมืองไทย มีรูปร่างอ้วนกลมอย่างที่เห็น    ถ้าสังเกตุที่เกร็ดของเค้าจะดูเหมือน...สวยดีครับ แปลกดีด้วย

 




แหล่งอ้างอิง : www.yuppafaj.ac.th

โดย : เด็กหญิง พัชริทร์ จิตต์สูงเนิน, โรงเรียนสูงเนิน, วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547