ชีวประวัติ

คลิกสองครั้งเพื่อ

ชีวประวัติสุนทรภู่

สุนทรภุ่เป็นกวีสำคัญสมัยรัตนโกสินทร์ เกิดวันที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๓๒๙ บิดาของท่านเป็นชาวระยอง มารดาเป็นข้าหลวงในพระราชวังหลัง บิดามารดาอย่าร้างกันตั้งเเต่ท่านเกิดในปฐมวัย สุนทรภู่ได้ถวายตัวเป็น

มหาดเล็กในพระราชวังหลัง อาศัยอยู่กับมารดา สุนทรภู่ได้รับการศึกษาที่วัดศรีสุดาราม ตั้งเเต่สมัยเยาวัย มีนิสัยรักการเเต่งกลอน นิทาน เมื่ออายุ ๒๐ ปี ได้ลอบรักหญิงชาววัง ชื่อ จันทร์ จึงต้องเวรจำชายและหญิง เมื่อกรมพระราชวังหลังทิวงคตจึงพ้นโทษ ต่อมาได้จันทร์เป็นภรรยาอยู่ด้วยกันไม่นาน ก็ต้องเลิกรา เพราะสุนทรภู่เมาสุราเป็นอาจิณ

ในสมัยรัชกาลที่ ๒ ได้เข้ารับราชการในกรมพระอาลักษณ์เเละเป็นที่โปรดปรานจนได้รับการเเต่งตั้งเป็นขุนสุนทรโวหาร เป็นกวีที่ปรึกษาและคอยรับใช้ใกล้ชิด สุนทรภู่ได้หญิงชาวบางกอกน้อย ชื่อ นิ่ม เป็นภรรยาอีกคน ต่อมาในราว พ.ศ. ๒๓๖๔ ต้องติดคุกเพราะเมาสุราทำรายท่านผู้ใหญ่ ไม่นานก็พ้นโทษเพราะแต่งกลอนเป็นที่พอพระหฤทัยของรัชกาลที่ ๒

สมัยรัชกาลที่ ๓ สุนทรภู่ได้ถูกกล่าวหา เรื่องเสพสุราจึงถูกถอดจากตำแหน่ง ต่อมาจึงออกบวชที่วัดราชบูรณะ เดินทางไปตามวัดต่างๆ และได้รับอุปการะจากพระองค์เจ้าลักขณานุคุน จนพระองค์สิ้นพระชนม์ สุนทรภู่จึงลาสิกขาบทอายุพรรษาที่บวชไดั 10พรรษา อยู่ได้พักหนึ่งจึงกลับเข้าไปบวชอีกครั้ง แต่อยู่ได้ 2 พรรษา ก็ลาสิกขาบทและถวายตัวอยู่กับเจ้าฟ้ากรมขุนอิศเรศรังสรรค์ ณ. พระราชวังเดิมรวมทั้งได้รับอุปการะจากกรมหมื่นอัปสรสุดาเทพอีกครั้ง

เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ครองราชย์ทรงสถาปนาเจ้าฟ้ากรมขุนอิศเรศรังสรรค์ เป็นพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวประทับอยู่หน้าวัง สุนทรภู่จึงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นที่พระสุนทรโวหารตำแหน่งเจ้ากรมพระอาลักษณ์ ฝ่ายบวรราชวังใน พ.ศ.2395 และรับราชการต่อมาได้ 4 ปี ก็ถึงแก่มรณกรรม ใน พ.ศ. 2395 รวมอายุได้ 70 ปี

เพิ่มภาพตัดปะ

โดย : เด็กหญิง ธนาภรณ์ สิทธิพรวรกุล, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 5 กันยายน 2546