อบรม-สัมมนา

ในระยะนี้เป็นระยะปฏิรูปการศึกษา  การอบรม-สัมมนา เพื่อพัฒนาบุคคลให้รับรู้และปรับเปลี่ยนตนตามนโยบายต่างๆกำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังมีบางคนไม่ยอมรับการอบรม บางคนก็เฉยๆ บางคนก็ไม่อยากไป ทั้งๆที่เป็นเรื่องเดียวกัน วิชาเดียวกัน

ทำไมจึงอยากไปอบรม

1. อยากไปพักผ่อน หลายคนคิดว่าการอบรมคือการได้พักผ่อน ปลอดจากงานประจำชั่วคราว เมื่อคิดว่าการอบรมหรือสัมมนาคือการพักผ่อน คนๆนั้นก็จะสอดส่องหาแต่สิ่งบันเทิง เช่นว่าเมื่อไรจะพักสักที คนบรรยายจะบรรยายได้สนุกสนานเฮฮาหรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมประเมินผล ก็บอกว่าดี ว่าชอบ ที่มีความสนุกสนานเป็นอันว่าเนื้อหา แง่คิดที่แท้จริงไม่รู้ ๆแต่เรื่องบันเทิง

2.อยากไปเพราะสนใจวิชานั้นจริงๆ จะตั้งหน้าตั้งตาจด คอยฟังอย่างดี ซักถาม แสดงความสนใจเต็มที่ แบบนี้ศูนย์อบรมชอบ เพราะเห็นว่างานที่ทำนั้นมีคุณค่าและให้ประโยชน์แก่ผู้ที่มาเข้ารับการอบรมอย่างแท้จริง และผู้บรรยายก็รู้สึกมีกำลังใจในการบรรยายเพราะมีคนสนใจ

3.อยากไปเพราะจะได้ออกไปสังคม ความรู้สึกแบบนี้จะเกิดกับผู้ที่ไปเข้าสัมมนาอบรมภายนอกหน่วยงาน เพราะคนบางคนกลัวจะถูกปิดตายอยู่ในองค์การ จึงต้องหาโอกาสออกไปปรากฏตัวกับสังคมเสียบ้างเพื่อจะได้มีเพื่อนที่สนใจเรื่องเดียวกัน หรืออยู่ในวงการเดียวกัน มาแลกเปลี่ยนทัศนคติ ข้อคิดเห็นต่างๆ อย่างนี้คนที่ไปก็จะสนใจเนื้อหาสาระของหลักสูตรนั้นพอสมควร

4.อยากไปอบรมเพราะมีการเก็บไว้เป็นประวัติ บางคนชอบหลักสูตรประเภทที่มีวุฒิบัตรให้ เพื่อที่จะมีอะไรๆเป็นของต่อเติมในประวัติให้ยาวเหยียดออกไป อันอาจเป็นประโยชน์ในการเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่งได้

ทำไมถึงไม่อยากไปอบรม

    1. เสียหน้า คนที่บรรยายอาวุโสน้อยกว่า

    2. เสียเกียรติ ผู้จัดมีตำแหน่งน้อยกว่า

    3. เสียเวลา เพราะงานประจำมีมากมาย ไม่สามารถปลีกตัวไปไหนได้ ซึ่งเป็นการแสดงว่าคนๆนั้นมีความรับผิดชอบอย่างดีมากต่องาน มีงานเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ไว้ใจให้ใครทำงานแทนให้ ฉะนั้นหากจัดในวันหยุดก็ไปแน่แท้เพราะไม่ทำให้เสียงาน

           4. ไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนั้นๆ เพราะคิดว่างานที่ตัวเอง     ทำอยู่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่จำเป็นต้องไปรับรู้เรื่องอะไรอีก

ทำไมถึงเฉยๆ

เหตุที่เฉยๆเพราะไม่เห็นความสำคัญของการอบรม แต่ก็ไม่ได้รังเกียจ หากผู้บังคับบัญชาสั่งก็ไปได้ ไม่ต่อต้าน แต่ก็ไม่เคยกระตือรือร้นอยากไปเอง ประเภทนี้ไม่ค่อยมีปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นพวกไหน หากจะต้องไปอบรมไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ก็ควรใช้เวลาที่เสียไปให้ได้ประโยชน์ที่สุด

มีสิ่งที่ควรตะหนักต่อการไปอบรม คือ

  1. อ่านให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการอบรมสัมมนาครั้งนั้น
  2. ดูรายละเอียดเรื่องวัน เวลา สถานที่ ตลอดจนวิธีการต่างๆของการอบรม
  3. เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่อบรมเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นพื้นฐานทั่วไป
  4. มีทัศนคติที่ดีที่จะรับรู้ และเรียนรู้จากผู้อื่น
  5. แลกเปลี่ยนความรู้ และเสนอความคิดเห็น ตามโอกาส
  6. ค้นให้พบประโยชน์ของการอบรมสัมมนาในแต่ละครั้ง


โดย : นาง พรรณี ชุติวัฒนธาดา, โรงเรียนศรีพฤฒา, วันที่ 11 ตุลาคม 2545