W-BPF

HAVE GOT

สิ่งนึงที่ทำให้รู้สึกสนุกกับการอ่าน และตอบคำถามภาษาอังกฤษตามบอร์ดก็คือการที่เราต้องค้นคว้าข้อมูลมาอธิบาย และโต้แย้งในเชิงวิชาการ และอยู่บนพี้นฐานของเหตุผล ทุกๆ ครั้งที่ต้องไปค้นคว้าจะรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบกับสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้และแน่ใจ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่

วันนี้ก็เช่นกัน ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นบนบอร์ดภาษาอังกฤษแห่งหนึ่ง (ไม่กล้าใช่คำว่า "ตอบคำถาม" เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีคุณวุฒิ และวัยวุฒิพอ) ตอนที่อ่านคำถามแล้วรู้สึกว่าตัวเองตอบคำถามได้ทันที พิมพ์เสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะกดส่ง แต่ด้วยเพราะว่าอะไรไม่รู้เหมือนกัน ตัดสินใจไปค้นคว้าอีกนิดนึงเพื่อความ "แน่ใจ"

ผลของการค้นคว้าไม่ได้ทำให้แน่ใจกับความรู้และคำตอบของตัวเอง แต่กลับทำให้ประหลาดใจ และรู้สึกขอบคุณคุณ tk ที่ตั้งคำถามนี้ขึ้นมา เพราะว่าคำถามของคุณ tk ทำให้ได้มีโอกาสได้แก้ความผิดพลาดที่มีอยู่มาตลอดของตัวเอง

คุณ tk ถามว่า have got แปลว่าอะไร และใช้ยังไง

ตอนแรกนึกว่าคำตอบคือ have got เป็น present perfect tense (have + past participle) แต่ไปๆ มาๆ แล้วไม่ใช่

จริงๆ แล้ว have got = have (มี) เป็น present tense เช่น you’ve got mails. = you have mails. นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกก็คือ ปกติแล้วกริยา get ผันแบบนี้ get à got à gotten/got แต่คนในประเทศอังกฤษส่วนมากในปัจจุบันหันมาใช้ got ผู้เขียนสันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะว่าออกเสียงง่าย และสั้นกว่า ลองอ่านดูสิ have gotten กับ have got อันไหนง่ายกว่า

ว่าแล้วก็ต้องไปดูว่า I’ve got new mails หรือเปล่า

w-bpf


โดย : นาย เกียรติพงศ์ ฤกษ์วันชัย, อดีตนร. รร. ศรีพฤฒา, วันที่ 21 กรกฎาคม 2545