คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ
การวิจัยปฏิบัติการ หมายเลข 2
หัวเรื่องวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ของวิธีสอนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้ชุดการเรียนกับวิธีสอนแบบธรรมดา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางอารมณ์ มงคลลักษณ์ อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนวัดนาคนิมิตร สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของวิธีสอนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้ชุดการเรียนกับวิธีสอนแบบธรรมดา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 จำนวน 31 คน และ กลุ่มควบคุมเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนวัดนาคนิมิตร สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ปฏิบัติการวิจัย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 ระหว่างวันที่ 23 - 31 กรกฎาคม และวันที่ 1 3 สิงหาคม 2544 ใช้เวลารวม 8 ชั่วโมง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 1 ชุดการเรียนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 7 เรื่อง 7 ชุด แบบบันทึกผลการทดสอบก่อน และหลังเรียน แบบบันทึกเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีสอนโดยใช้ชุดการเรียนกับวิธ้สอนแบบธรรมดา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าระดับคุณภาพ ค่าร้อยละของความก้าวหน้า และค่าสถิติ
สรุปผลการวิจัย ปรากฏว่าผู้เรียนในกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน จำนวน 31 คน มีระดับผลการเรียนพัฒนาจากระดับ 1 จำนวน 20 คน คิดเป็นผลต่างจากการทดสอบก่อนเรียนร้อยละ 64.52 ในขณะที่ผู้เรียนในกลุ่มควบคุมจำนวน 36 คน ที่เรียนด้วยวิธีธรรมดา มีระดับผลการเรียนพัฒนาจากระดับ 1 เพียง 12 คน คิดเป็นผลต่างจากการทดสอบก่อนเรียนร้อยละ 33.34 ส่วนในระดับ 2 ผลการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีค่าเป็นร้อยละ 58.06 และ 22.20 ตามลำดับ
การสะท้อนผลการวิจัย จากการดำเนินงานวิจัยครั้งนี้ สังเกตพบว่าผู้เรียนในกลุ่มทดลองมีความกระตือรือร้นในการเรียน มากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างเห็นได้ชัด แม้ในระยะแรกจะมีผู้เรียนบางคนให้ความร่วมมือกับกลุ่มในการปฏิบัติงานไม่เต็มที่ก็ตาม แต่เมื่อผู้สอนสอดแทรกคุณธรรมเรื่องความสามัคคีและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้เรียนก็ให้ความสนใจกับกลุ่มมากขึ้น นอกจากนั้นวิธีการสอนนี้ยังเป็นการส่งเสริมการเรียนการสอนโดยเด็กเป็นสำคัญได้ดีวิธีหนึ่ง และยังสามารถฝึกลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ เช่นความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความสามัคคีและความเสียสละให้เกิดกับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี. |