เรียนภาษาอังกฤษกับป้าหงษ์(2)

สวัสดีหลานๆที่รักทุกคน
ต้องขออภัยด้วยที่ป้าหายไปนาน เนื่องจากคุณยายหลงหายจากบ้านไป โชคดีดังที่หลานคงทราบที่ทางรายการที่นี่ประเทศไทยช่วยเป็นสื่อให้ได้พบคุณยาย
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนในการทำให้ได้พบคุณยายไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง
คราวนี้เราจะเริ่มด้วยการเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อช่วยให้เราเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
1. เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย
พวกเราโชคดีที่ภาษาอังกฤษและภาษาไทยมีส่วนที่คล้ายกันมาก เราจึงทำความเข้าใจและจดจำส่วนที่ต่างกัน ดังนั้น การเรียนภาษาอังกฤษ ง่ายนิดเดียว คือ ศึกษา และ เลียนแบบ การใช้ภาษอังกฤษของเจ้าของภาษา โดยเฉพาะส่วนที่ต่างจากภาษาไทยของเรา
1.1 ศึกษาการใช้ ถ้อยคำ ในภาษาอังกฤษ
1.1.1 การออกเสียง มีเสียงบางเสียงในภาษาอังกฤษที่ไม่มีในภาษาไทย เราจึงต้องฝึกออกเสียงเหล่านี้ให้ได้ใกล้เคียงเจ้าของภาษาอังกฤษ จะมีสัญลักษณ์แทนเสียง ที่เป็นสากลมีประมาณ 4-5 แบบ ให้สังเกตจากพจนานุกรมภาษาอังกฤษเป็นอังกฤษ จะมีตัวอย่างอยู่ด้านหน้าเพื่อให้รู้จักสัญลักษณ์แทนเสียง และเราไทยจากคำตัวอย่างง่ายๆ
เสียงในภาษาอังกฤษที่ไม่มีในภาษาไทย
ได้แก่
/∫/ สัญลักษณ์แทนเสียง ใกล้เคียง เสียง /ช/ผสมกับ/ซ/
ในภาษาไทย มักจะสะกดด้วยตัว sh เช่น
She sells sea shells on the sea shore
and the sea shells that she sells are
sea shore shells.
ส่วน ตัว s ออกเสียง /s/ ตรงกับเสียง /ซ/ ในภาษา
ไทย
/ z/ สัญลักษณ์แทนเสียง ใกล้เคียง เสียง /ซ/ผสมกับ
เสียงไอน้ำ
เสียงเน้นหนัก (STRESS)
คำทุกคำในภาษาอังกฤษมีเสียงเน้นหนัก คำที่มีพยางค์เดียวก็มีเสียงเน้นหนักที่พยางค์นั้น เช่น
brick ออกเสียง / lbrik /
step ออกเสียง / lstep /
คำที่มีตั้งแต่ 2 พยางค์ขึ้นไปจะมีเสียงเน้นหนักที่พยางค์ใดพยางค์หนึ่ง
begin ออกเสียง / bi- lgin /
focus ออกเสียง / lfō- ks /
คำ 3 พยางค์ขึ้นไป อาจมีเสียงเน้นหนักมากที่พยางค์หนึ่ง และ มีเสียงเน้นหนักรองที่อีกพยางค์หนึ่ง
afternoon ออกเสียง / laf- tr- lnün /
television ออกเสียง / lte- l - lvi- zhn /
คำในภาษาอังกฤษคำเดียวกันอาจมีเสียงเน้นหนักต่างพยางค์ เนื่องจากเป็นคำต่างชนิดกัน
present เป็น noun หรือ adjective ออกเสียง / lprez- nt /
present เป็น verb ออกเสียง / pri- lzent /
คำประสม คำใดเน้นก็จะมีเสียงเน้นหนักที่คำนั้น หรือ พยางค์ที่เน้นหนักของคำนั้น
second-hand ออกเสียง / lseknd lhænd /
moral support ออกเสียง / lmכrl slpכ:rt /

เสียงสูงต่ำในประโยค (INTONATION)
นอกจากมีเสียงเน้นหนักในคำแล้ว ในประโยคภาษาอังกฤษมีเสียงสูงต่ำ ช่วงจังหวะที่หยุดแต่ละหน่วยย่อยให้ทอดเสียงสูงแล้วลงท้ายเสียงต่ำเมื่อจบประโยค เช่น
She / sells / sea shells / on the sea shore / and / the sea shells / that she sells / are / sea shore shells /.
ส่วนประโยคคำถามที่ต้องการคำตอบ yes หรือ no ให้ลงท้ายด้วยเสียงสูง เช่น
Can / your brother / swim ?

มีคนเปรียบเทียบว่าเสียงในภาษาไทยเป็นระเบียบเรียบร้อย เปรียบเหมือนทหารเดินแถว





ส่วนเสียงในภาษาอังกฤษเปรียบเหมือนโน้ทดนตรีมีเสียงสูงตำ่หนักเบา


ครั้งต่อไปเราจะมาเรียนรู้เกี่วกับตัวสะกดในภาษาอังกฤษ หากหลานๆมีข้อสงสัยใดๆ เขียนมาคุยกับป้าได้ที่ tup_hongfah@hotmail.com


โดย : นางสาว หงษ์ฟ้า ธีรวงศ์นุกูล, ร.ร เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ 499 ถ.พัฒนาการ 58 แขวงสวนหลวง สวนหลวง กรุงเทพฯ 10250, วันที่ 26 มิถุนายน 2545