บทความนักศึกษาปริญญาโท

การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

          ภาษาอังกฤษนับได้ว่ามีความสำคัญมากภาษาหนึ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ประเทศไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำตัญและสวยงามหลายแห่งจึงทำให้นักท่องเที่ยวพากันหลั่งไหลมาเที่ยวในประเทศไทยของเรานี้ ดังนั้นภาษาอังกฤษนั้นย่อมเข้ามามีบทบาทมากในการติดต่อสื่อสารในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการธุรกิจต่าง ๆ การติดต่อสอบถาม การให้คะแนะนำ คำเสนอแนะ และภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน 

          ที่สำคัญก็คือทำไมเด็กไทยถึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที ทั้ง ๆที่ได้เริ่มเรียนมาตั้งหลายปีแล้ว และปัจจุบันนี้ก็ได้ให้นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เริ่มเข้าโรงเรียน โดยเฉพาะเด็กในโรงเรียนแถวชนบท อาจจะมีปัจจัยหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้เด็กไม่สามารถพูดได้ หรืออาจเป็นเพราะตัวเด็ก ตัวผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน หรืออาจเป็นเพราะทั้งหมดก็ได้

          ในบทความนี้จะกล่าวถึงการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีผู้กล่าวถึงกันมากในเรื่องของการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยการใช้กิจกรรมการสอนในการสอน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้เกม การใช้บทบาทสมมติ การให้นักเรียนได้เรียนจากสถานการณ์จริง และการให้นักเรียนเรียนรู้จากการจัดค่ายภาษาอังกฤษ ซึ่งได้มีนักวิชาการการศึกษาหลาย ๆ ท่านได้เสนอแนะแนวความคิด ทฤษฎีต่าง ๆ ในการเรียนและการสอนภาษาอังกฤษที่จะทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนาในด้านภาษาอังกฤษ

          ในธรรมชาติของเด็กนั้นเด็กมีสัญชาตญาณแห่งการสื่อสารและการพูดอยู่แล้วจึงน่าจะเป็นประโยชน์ในการที่จะจูงใจให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษ และที่สำคัญคือครูจะต้องไม่ลืมว่า การเรียนภาษาาอังกฤษเผ็นการเรียนเพื่อการใช้ภาษา ไม่ได้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษา (สมยศ เม่นแย้ม, 2543) ดังนั้นครูจึงไม่ควรที่จะปิดกั้น หรือห้ามปรามเมื่อเด็กพูดจนมากเกินไป ครูควรปล่อยให้นักเรียนได้มีโอกาสพูดแสดงความคิดเห็นบ้าง หรือให้นักเรียนได้มีโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียนให้มากขึ้น หรือครูควรจัดให้มีกิจกรรมให้นักเรียนได้มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ

          แต่ปัญหาที่สำคัญคือครูมีภาระหน้าที่ที่นอกเหนือจากการสอนมากจนทำให้ครูไม่มีเวลามากพอที่จะจัดทำสื่อการสอน หรือจัดเตรียมกิจกรรมที่แปลกใหม่ให้นักเรียนได้ทำ นักเรียนจึงไม่ค่อยมีโอกาสที่จะได้เรียนโดยใช้ภาษาอังกฤษเท่าที่ควร และท้ายที่สุดนี้จึงอยากจะให้ลองคิดว่าวิธีการสอนวิธีใดจะทำให้นักเรียนมีผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด


ที่มา : คุณสมยศ เม่นแย้;ครูไทยสอนภาษาอังกฤษ,www.evrit.co.il/game/ ,www.monash.edu.au/pubs/handbooks/units/EDF5437.html - 7k ,www.onestopenglish.com/News/ Magazine/Archive/whatgrammar.htm ,www.sk.com.br/sk-mthen.html,

โดย : นางสาว หทัยกาญจน์ วงษ์แก้ว, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 30 มกราคม 2547