"ชาวอาแซนที"

ทวีปแอฟริกานับว่าเป็นทวีปที่มีทองมากที่สุดในโลก ซึ่งหลักฐานที่สามารถยืนยันได้อย่างดีก็คือ การจัดงานเฉลิมฉลองในโอกาสที่ องค์อาแซนทีฮีน OTUMFUO OPOKU WRE II ประมุขของชนเผ่าอาแซนที( ASAMTE ) ครองราชย์
อาแซทีเป็นชนพื้นเมืองเดิมของประเทศกานาที่ครอบครองเหมืองแร่ทองคำมูลค่ามหาศาลมาเนิ่นนาน ตั้งแต่สมัยที่มีนักบวชชื่อ OSEI TUTU เป็นผู้นำจนถึงปัจจุบันมี OTUMFUO OPOKU WRE II เป็นองค์ประมุข
ในปี ค.ศ. 1701 ขณะที่ OSEI TUTU ยังเป็นผู้นำของชาวอาแซที ได้มีปรากฏการณ์อันน่าอัศจรรย์ใจเกิดขึ้น นั่นคือการที่มีอำนาจลึกลับจากฟ้า ประทานตั้งทองคำศักดิ์สิทธิ์ลงมาให้ชาวอาแซนที ( ตามคำบอกเล่าของชาวอาแซนทีในสมัยก่อน … จนเป็นความเชื่อสืบเนื่องมาจนถึงในปัจจุบัน )






ปี ค.ศ. 1896 ชาวอาแซนทีพ่ายแพ้ในสงครามระหว่างพวกตนกับสหราชอาณาจักรที่หมายมาขุดทองในยุคนั้น ทองคำจำนวนมากมายมหาศาลถูกชาวต่างชาติใช้อำนาจยึดครองไป จะเหลือก็เพียงจำนวนน้อย ส่วนหนึ่งก็สูญหายไปหลังผ่ายแพ้สงครามและอีกส่วนถูกหลอมเพื่อนำมาทำเครื่องทองชิ้นใหม่ สำหรับตั้งทองคำนั้น…ชาวอาแซนทีได้นำไปซ่อนไว้ กระทั่งปรากฏให้เห็นอีกครั้งในปี ค.ศ. 1981
และในโอกาสที่ องค์อาแซทีฮีน OTUMFUO OPOKU WRE II ครองราชย์ครบ 25 ปี ก็ยังได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้น ตั่งทองคำคู่บุญของชาวอาแซนทีตัวเดิมก็ปรากฏอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกอีกครั้งหนึ่ง

คัดลอกมาจาก… หนังสือแม็คม.ต้น






โดย : นาย วีรพล เลขสฤษดิ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544