ภาคใต้
ภาคใต้
ภาคใต้ไม่เคยคลายเสน่ห์ ในธรรมชาติและบรรยากาศที่มีอยู่ ยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม น่าประทับใจ ทำให้ภาคใต้ชวนหลงใหลจนกระทั่งไปเห็นมาแล้วก็ยังอยากจะไปอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่เบื่อหน่ายอยากไปเสียทั้งนั้นในภาคใต้ที่แสนสวย น่าไปเที่ยวให้หนำใจทุกๆ ปี เพื่อความยืดยาวของชีวิตที่ไม่เครียด ไม่คิดมาก เพื่อพบเห็นความสุขบริสุทธิ์ของธรรมชาติและลีลาแห่งบรรยากาศที่ไม่มีการเสแสร้ง ดุจอย่างอื่นที่เป็นอยู่ลองไปศึกษาเรื่องราวของแต่ละที่ในภาคใต้กันต่อไป
อุทยานแห่งชาติสิมิลัน
สถานที่ตั้ง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตและน่านนั้นของจังหวัดพังงา เป็นอุทยานกลางทะเล สิ่งที่น่าสนใจประกอบด้วย เกาะ 9 เกาะซึ่งใต้น้ำมีปะการังและสิ่งชีวิตภายท้องทะเลมากมายจนได้รับการยกย่องจากนักประดาน้ำให้เป็น 1 ใน 10 แห่งที่งดงามที่สุดของโลก รอบ ๆ เกาะมีหาดทรายขาวละเอียดที่สวยงามมาก สิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ที่จะไปชมทัศนียภาพที่อุทยานแห่งนี้ ควรติดต่อกองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ หรือบริษัทที่จัดการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
สถานที่ตั้ง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และกิ่งอำเภอเกาะยาง จังหวัดพงงา มีเนื้อที่ประมาณ 400 ตารางกิโลเมตร สิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นอุทยานกลางทะเลจึงมีสิ่งที่น่าสนใจ
มากมายเช่นเขาหมางู หาดทรายที่สวยงาม ถ้ำลอด ถ้ำเขาทะลุ และหาดทรายที่สวยงาม เหมาะสำหรับไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนหย่อนใจ ตรงรอยต่อระหว่างอ. เมืองกับ อ.ท่าเเซะ เป็นที่ตั้งของวนอุทยานเขาพาง สถานที่ท่องเที่ยวเเห่งใหม่ของจังหวัด ซึ่งอยู่ห่างตัวเมืองชุมพรไปตามเส้นทางชุมพร-ท่าเเซะ ประมาณ 12 ก.ม. ภายในวนอุทยานจะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ด้านหน้าจะเป็นซุ้มประตูวนอุทยาน เเละศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ซึ่งสร้างขึ้นอย่างสวยงาม ด้านหลังเป็นภูเขาขนาดย่อมมีเนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ กำลังได้รับการพัฒนาเป็นจุดชมวิวและเป็นที่ตั้งขอองสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ท่านสามารถเดินเท้าขึ้นชมวิวบนภูเขาโดยใช้เวลา ประมาณ 15 นาที หากจะเดินทางขึ้นภูเขาโดยรถยนต์จะต้องอ้อมขึ้นทางด้านหลัง บริเวณป้ายบอกทางของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7



แหล่งอ้างอิง : หนังสือนครวัด หน้า 25-27 25 มกราคม 2536

โดย : นาย ณัฐพงษ์ ชุมแสง, ร.ร.สวนศรีวิทยา, วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2547