พระเอกทศรถ

ประวัติสมเด็จพระเอกาทศรถ สมเด็จพระเอกาทศรถ
สมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงเป็นพระโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชา และพระวิสุทธิ์กษัตริย์ สันนิฐานว่า ทรงมีพระราชสมภพที่เมืองพิษณุโลก ชาวต่างประเทศขนานพระนามว่า THE WHITE PRINCE หรือพระองค์ขาว

สมเด็จพระเอกาทศรถ ในฐานพระราชอนุชา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการกอบกู้อิสรภาพจากพม่าตลอดมา โดยเฉพาะในด้านการรบในคราวสงครามยุทธหัตถีเมื่อ พ.ศ.2135 ทรงรบเคียงบ่าเคียงไหล่พระเชษฐา โดยกระทำยุทธหัตถีกับเจ้าเมืองจาปะโร จนประสบชัยชนะ ในการสงครามทุกครั้ง สมเด็จพระเอกาทศรถทรงเป็นกำลังสำคัญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ดังจะเห็นได้จากที่ ทรงส่งสมเด็จพระเอกาทศรถ ไประงับข้อพิพาทขอแง่หัวเมืองฝ่ายเหนือ ที่เชียงใหม่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงตระหนักถึงความสำคัญ ของสมเด็จพระเอกาทศรถเป็นอย่างยิ่ง จึงทรงแต่งตั้งให้เป็นพระมหาอุปราช มีศักดิ์สูงเสมอพระเจ้าแผ่นดิน ชาวต่างประเทศเรียกขานพระนามว่า The Second King


เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จสวรรคตแล้ว ท้าวพระยาข้าราชการพร้อมกันอันเชิญสมเด็จพระเอกาทศรถ ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ ครองราชสมบัติอยู่ประมาณ 7 - 8 ปี ก็เสด็จสวรรคต ในปี 2163 กล่าวได้ว่าสมเด็จพระเอกาทศรถเป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ นับแต่ยังทรงพระเยาว์ ตราบจนสวรรคต ด้วยทรงเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้ทำสงคราม เพื่อประกาศอิสรภาพรักษาสถานะของอาณาจักร ตลอดจนแผ่ขยายดินแดนให้เป้นปึกแผ่นมั่นคงขึ้น ตลอดรัชสมัยของพระองค์ เป็นรัชสมัยที่บ้านเมืองสงบมั่นคง ไม่มีศึกสงคราม และได้ทรงปรับปรุงกิจการ หลายอย่างทั้งการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งนับว่าการต่างประเทศรุ่งเรืองมากในสมัยนี้จากหลักฐานในพงศาวดารได้บันทึกไว้ว่า

"อันพระเกียรติ พระยศ แผ่ไพศาลไปนานาประเทศธานีน้อยใหญ่ทั้งปวงก็เกรงพระเดชานุภาพเป็นอันมากพระนครศรีอยุธยาครั้งนั้นเกษมสุขสมบูรณ์"



แหล่งอ้างอิง : จาก www.google.com

โดย : เด็กหญิง นิรมล ประพันธุ์มุณี, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 5 มกราคม 2546