สุนทรภู่

ชีวประวัติสุนทรภู่

สุนทรภู่หรือสุนทรโวหาร มีนามเดิมว่า ภู่ เกิดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. พ.ศ. 2329 บิดาเป็นชาวบ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง มารดาเป็นพระนมของธิดาในกรมพระราชวังหลัง ได้เล่าเรียนวิชาหนังสือในสำนักวัดชีปะขาว บัดนี้เรียกว่า วัดศรีสุดาราม อยู่ริมคลองบางกอกน้อย จนอายุได้ 18 ปีจึงออกมาเข้ารับราชการเป็นเสมียน นายระวางกรมพระคลังสวน เมื่อสุนทรภู่อายุได้ 19 ปี ก็มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นดาราด้วยความมีนิสัยเจ้าบทเจ้ากลอนนั้นเอง สุนทรภู่ได้ลอบรักใคร่ชอบพอกับสาวบ้าน บุ คนหนึ่งชื่อ จัน วึ่งเป็นนางข้าหลวงอยู่ในพระราชวัง เมื่อทราบถึงกรมพระราชวังหลังก็ทรงกริ้วก็รับสั่งให้ลงโทษ ด้วยการโบยและจองจำทั้งสองคน เมื่อสุนทรภู่พ้นโทษก็ไม่ได้แต่งงานกับนาง จัน เพราะบิดาของนางจันไม่ชอบสุนทรภู่ ต่อมาสุนทรภู่ได้ภรรยาใหม่ชื่อ นิ่ม เป็นชาวบางกรวย มีลูกด้วยกัน 1 คน ชื่อ ตาบ ………………………………………………………

สุนทรภู่มีภรรยาหลายคนที่ปรากฏชื่อในบทประพันธ์ ชื่อ จัน ม่วง นิ่ม งิ้ว ฯลฯ มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน ชื่อ พัด และ ตาบ สุนทรภู่ถึงแก่กรรมใน พ.ศ.2398 รวมอายุได้ 70 ปี

แหล่งที่มา จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทยเล่ม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ตามหลักการศึกษาขั้นพื้ฐาน พ.ศ.2544 กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ หน้า 153-160

 

 

 



แหล่งอ้างอิง : หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทยเล่ม 1 ม. 1

โดย : เด็กหญิง พนิดา ใจพรหม, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 18 กันยายน 2546