นายปรีดี พนมยงค์(ตอนที่ 2)

ประวัตินายปรีดีพนมยงค์

นายปรีดี พนมยงค์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2443 ที่ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายเสียง กับ นางลูกจันทร์ พนมยงค์ สมรสกับท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์

เริ่มการศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่โรงเรียนกฎหมาย กระทรวงยุติธรรม สอบไล่ได้เป็นเนติบัณฑิตสยามเมื่ออายุเพียง 19 ปี

ในปี พ.ศ. 2463 ได้รับทุนไปศึกษาต่อวิชากฎหมายที่ฝรั่งเศส โดยศึกษาภาษาฝรั่งเศสและความทั่วไปที่วิทยาลัยกอง( Lycee caen ) และศึกษากฎหมายที่วิทยาลัยกอง ( caen ) ได้รับปริญญาทางกฎหมายและได้” ลิซองซีเอ ทางกฎหมาย “ จากนั้นศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยปารีสได้ดุษฎีบัณฑิตทางกฎหมาย ( Docteur en Droit )ฝ่ายเนติศาสตร์และประกาศนียบัตรชั้นสูงทางเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยปารีส

ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้รับเลือกเป็นสภานายกแห่งสมาคมนักเรียนไทย

ในประเทศฝรั่งเศส

เมื่อเดินทางกลับประเทศไทยนายปรีดี พนมยงค์ ได้เข้ารับราชการเป็นผู้พิพากษาในกระทรวงยุติธรรมเมื่อ พ.ศ. 2469 แล้วย้ายไปเป็นเลขานุการกรมร่างกฎหมายและเป็นอาจาร์สอนกฎหมายปกครองในโรงเรียนกฎหมาย จนกระทั่งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นอำมาตย์ตรีหลวงประดิษฐ์มนูธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2472

นายปรีดี พนมยงค์ เป็นบุคคลสำคัญในการก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 และได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวในครั้งนั้นเมื่อปีพ.ศ. 2476ได้ร่างเค้าโครงเศรษฐกิจแห่งชาติขึ้นเสนอรัฐบาล แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบและถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ นายปรีดี พนมยงค์ จึงต้องเดินทางออกนอกประเทศ ภายหลังเมื่อพันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนาทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2476 รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการในคณะหนึ่งเพื่อสอบสวนว่านายปรีดี พนมยงค์ เป็นคอมมิวนิสต์หรือไม่ผลการสอบสวนปรากฎว่านายปรีดี พนมยงค์ ไม่มีมลทิน นายปรีดี พนมยงค์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลของพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา

ในขณะที่เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อปี พ.ศ. 2484 นายปรีดี พนมยงค์ถูกกันให้พ้นจากตำแหน่งทางการเมือง และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และในขณะที่สงครามโลกครั้งที่2กำลังดำเนินอยู่นายปรีดี พนมยงค์ได้ก่อตั้งขบวนการเสรีไทยในประเทศ ติดต่อประสานงานกับขบวนการเสรีไทยภายนอกประเทศ ภายใต้การนำของหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เพื่อต่อต้านญี่ปุ่นอย่างลับๆ จนกระทั่งสงครามสิ้นสุดลง นายปรีดี พนมยงค์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐบุรุษอาวยุโสและร่วมกับรัฐบาลหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ดำเนินการประกาศว่า การที่รัฐบาลไทยประกาศสงครามกับอเมริกาและอังกฤษเป็นโมฆะ และได้หาทางผ่อนคลายสัญญาสมบูรย์แบบที่ผูกมัดไทยเนื่องจากผลของการแพ้สงคราม

นายปรีดีพนมยงค์เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของไทยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2489 และนายปรีดี พนมยงค์ได้ลาออกเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม2489 และถึงแก่กรรมเมื่อวันที่

2 พฤษภาคม 2526 รวมอายุได้ 83 ปี

การแสดง

ได้เป็นบุคคลสำคัญในการก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมืองได้ดำรงตำแหน่งผู้ประศาสน์การของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นแห่งแรก

แหล่งที่มา

คอมพิวเตอร์

อ้างอิงจาก

www.google.com



แหล่งอ้างอิง : จาก www.google.com

โดย : เด็กหญิง สมิทธ์ตา ตันติรักษโรจน์, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 11 กันยายน 2546