ไวรัสอันตราย
Fizzer (ฟิซเซอร์) หนอนไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ล่าสุด ที่กำลังแพร่พันธ์อย่างรวดเร็วในเอซีย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้บริการของซอฟต์แวร์แชร์ไฟล์เพลงของ Kazaa

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท F-Secure ได้จัดให้ Fizzer เป็นหนอนไวรัสที่มีอันตรายสูงสุดเป็นอันดับ 2 และเมื่อวานนี้ (12 พ.ค. 2546) เอง ทาง F-Secure ก็ได้แถลงข่าวอีกครั้งว่า ทางบริษัทได้ยกให้ Fizzer เป็นไวรัสที่มีระดับความรุนแรงของอันตรายสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสอย่าง Trend Micro และ McAfee ยังคงจัดอันดับความเสี่ยงที่มีต่อ Fizzer อยู่ในระดับกลาง (Midium) เท่านั้น

หนอนไวรัส Fizzer ที่พบในอีเมล์จะมีการใช้หัวเรื่อง (Subject) ที่แตกต่างกันมากมาย ได้แก่ “Re: how are you ?”, “There is only one good, knowledge, and one evil, ignorance.”, “You must not show this to anyone.”, “Today is a good day to die.”, “Filth is a death.”, “Watchin’the game, having a bud.”, “Did you ever stop to think that viruses are good for the economy ?” สำหรับไฟล์แนบที่น่าสงสัยว่าจะเป็นไวรัสตัวนี้มีชื่อว่า “jesus123.exe”

เมื่อหนอนไวรัสเริ่มทำงาน มันจะส่งตัวเองออกไป โดยใช้อีเมล์แอดเดรสใน address book ของ Outlook บนเครื่องพีซีของเหยื่อ จากนั้นมันจะทิ้งไฟล์ initbak.dat, iservc.dll, iservc.exe และ ProgOp.exe เข้าไปในไดเร็กทอรี่ Windows นอกจากนี้มันยังสามารถบันทึกข้อความต่างๆ ที่คุณพิมพ์ลงไปบนคีย์บอร์ด และสร้างโปรแกรมแบคดอร์ ที่เปิดช่องให้แฮคเกอร์เข้าบุกรุกเครื่องพีซีของคุณได้อีกด้วย

Messagelabs บริษัทผู้ให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับอีเมล์ ให้ข้อมูลว่า พวกเขาสามารถดักจับอีเมล์ที่ติดหนอนไวรัสตัวนี้ได้มากถึง 18,000 ฉบับ เฉพาะแค่วันจันทร์วันเดียว ซึ่งมากกว่า ระดับการแพร่กระจายของไวรัสในอดีตมาก โดยเฉพาะ Klez ไวรัสอันดับ 1 ที่ยังคงแพร่กระจายต่อเนื่องมานานกว่า 15 เดือน ก็ยังมีจำนวนของการดักจับได้แค่วันละ 6,000 ฉบับเท่านั้น นอกจากนี้ทางบริษัทยังแจ้งอีกด้วยว่า 40% ของอีเมล์ที่ติดไวรัสนี้มาจากจีน

ทางบริษัท McAfee ให้ข้อมูลว่า Fizzer จะติดกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น และสามารถแพร่กระจายผ่านไดเร็กทอรี่ที่แชร์ให้คอมพิวเตอร์บนเน็ตเวิร์กใช้ร่วมกันได้อีกด้วย โดยเฉพาะบริการอย่าง Kazaa ที่ใช้แลกเปลี่ยนไฟล์เพลงระหว่างสมาชิกด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

=== Sponsor ===
นิตยสารใหม่!!! COM.TODAY Action! ช่วยให้คุณใช้คอมพ์ได้อย่างคุ้มค่า
ปฏิวัติการใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องเก่งของคุณ ให้สนุกและเพลิดเพลินอย่างไม่มีข้อจำกัด แล้วคุณจะรู้ว่าคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นเหมือนอย่างทุกวัน
แถมฟรีพร้อม Computer.Today ทุกปักษ์ ตามแผงหนังสือชั้นนำทั่วไป
คลิ้ก!!! เพื่อดาวน์โหลดใบสมัครนิตยสาร



แหล่งอ้างอิง : http://www.arip.co.th

โดย : นาย สมชาย วัดสุวรรณ์, ราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 16 พฤษภาคม 2546