ชื่นชีวิต

              อาหารประเภทแคลเซี่ยม

     อาหารเสริมประเภทแคลเซี่ยมอาจช่วยให้เด็กหญิงน้ำหนักตัวน้อย

        นักวิจัยในสหรัฐพบว่า   เด็กหญิงที่กินหรือดื่มที่มีแคลเซี่ยมมากกว่าจะมีน้ำหนักน้อยกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันที่ส่วนสูงเท่ากัน

        ทีมนักวิจัยในสหรัฐศึกษากลุ่มเด็กหญิง  321  คน  อายุระหว่าง  9-  12  ปี  โดยให้ทุกคนจดข้มูลการสกินการดื่มอย่างละเอียด  รวมทั้งอาหารเสริมประเภทแคลเซี่ยมหรือวิตามินรวม  จากนั้นนักวิจัยตรวจสอบน้ำหนักตัว  และปริมาณไขมันในกระดูกสะโพก  ผลลัพธ์ที่ได้ไม่น่าประหลาดใจ  เพราะเด็กที่กินอาหารมากกว่า  แต่ออกกำลังกายน้อย   แต่ก็ยังน้ำหนักกว่าและสะสมไขมันในตัวมากกว่าคนที่กินน้อย  และออกกำลังกายมากกว่า  แต่เมื่อเทียบระหว่างเด็กหญิงที่อายุกับส่วนสูงเท่ากัน  กินอาหารและออกกำลังกายในปริมาณและสัดส่วนเท่ากัน  พบว่าเด็กที่กินหรือดื่ม  เครื่องดื่มที่มีปริมาณแคลเซี่ยมมากกว่า  จะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่า  ไม่ว่าจะได้รับปริมาณแคลเซี่ยมจากผลิตภัณฑ์  นมหรืออาหารเสริมแคลเซี่ยม

         ดร.  เรเชิล  โนวอทนีย์  หัวหน้าทีมวิจัยแห่งมหวิทยาลัยฮาวาย  อธิบายว่า  เมื่อร่างกายได้รับปริมาณแคลเซี่ยม  เพิ่มขึ้น  ก็จะมีขีดความสามารถสลายไขมันมากขึ้น  แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการที่สถาบันสุขภาพเด็กในอังกฤษแย้งว่า  ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ให้เห็นว่ายิ่งกินแคลเซี่ยมมากจะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถของร่างกายในการย่อยสลายไขมันและลดการดูดซึมไขมัน  แต่คนที่กินแคลเซี่ยมมักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ส่วนคนที่กินแคลเซี่ยมน้อย  มักจะกินอาหารประเภทอื่นที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น  เช่นน้ำอัดลม  หรือหรือขนมหวานๆ  ซึ่งมีแคลเซี่มต่ำ


ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2546 แรมแรม 3ค่ำ เดือน 5 ปีมะแม

โดย : นาย นาย สันติ ผาบเขวา, toshiba consumer comltd, วันที่ 19 เมษายน 2546