บริการต่าง ๆ ในอินเตอร์เนต

เครือข่ายอินเตอร์เนต เป็นเครือข่ายที่มีการเชื่อมโยงกันไปทั่วโลก ในแต่ละเครือข่ายก็จะมีเครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการ ซึ่งเรียกว่า เซิร์ฟเวอร์ (server) หรือ โฮสต์ (host) เชื่อมต่ออยู่เป็นจำนวนมาก ระบบคอมพิวเตอร์เหล่านี้จะให้บริการต่างๆ แล้วแต่ลักษณะและจุดประสงค์ที่เจ้าของเครือข่ายนั้น หรือเจ้าของระบบ คอมพิวเตอร์นั้นตั้งขึ้น

ในอดีตมักมีเฉพาะบริการเรื่อง ข้อมูล ข่าวสาร และโปรแกรม ที่ใช้ในแวดวง การศึกษา วิจัยเป็นหลัก แต่ปัจจุบันก็ได้ขยายเข้าสู่เรื่องของการค้าและธุรกิจแทบจะทุกด้านบริการต่าง ๆ บนอินเตอร์เนต อาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้

1. บริการด้านการสื่อสาร

  • ไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อรับ-ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-mail กับผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลกกว่า 20 ล้านคนได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและยังสะดวก รวดเร็วทันใจ ด้วย
  • สนทนาแบบออนไลน์ ผู้ใช้บริการสามารถคุยโต้ตอบกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในอินเตอร์เนตได้ในเวลาเดียวกัน (โดยการพิมพ์ทางคีย์บอร์ด) ซึ่งก็สนุกและรวดเร็วดี บริการสนทนาแบบออนไลน์นี้ เรียกว่า Talk เนื่องจากใช้โปรแกรม ที่ชื่อว่า Talk ติดต่อกัน หรือจะคุยกันเป็นกลุ่มหลาย ๆ คน ในลักษณะของ Chat (Internet Relay Chat หรือ IRC) ก็ได้
  • Newsgroup เป็นการให้บริการในลักษณะที่แบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ จำนวนหลายพันกลุ่ม เรียกว่า กลุ่ม Newsgroup ทุกๆ วัน จะมีผู้ส่งข่าวสารกันผ่านระบบดังกล่าว โดยแบ่งแยกออกตามกลุ่มที่สนใจ เช่น กลุ่มผู้สนใจศิลปะ, กลุ่มผู้สนใจเพลงร็อค เป็นต้น
  • Telnet ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ซึ่งตั้งอยู่ไกลออกไปก็สามารถใช้ บริการ Telnet เพื่อใช้งานเครื่องดังกล่าวได้เหมือนกับเราไปใช้เครื่องนั้นเอง โดยจำลองคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็นเสมือนจอภาพบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นได้
  • FTP บริการโอนย้ายไฟล์ข้อมูลถ้าผู้ใช้ต้องการโอนย้ายไฟล์ข้อมูล หรือไฟล์โปรแกรม ต่าง ๆ ก็อาจ เรียก ใช้ FTP หรือ File Transfer Protocol ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการใน อินเตอร์เนต และ ดาวน์โหลด หรือ โอนย้ายไฟล์ ที่ผู้ใช้ต้องการมาใช้ ได้

2. บริการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ

  • อินเตอร์เนต World Wide Web เป็นบริการที่แพร่หลายและขยายตัวเร็วที่สุด เราสามารถที่จะไปดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ทั่วโลก เช่น ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์, ธุรกิจ, การ ศึกษา, มหาวิทยาลัย, โรงเรียน ต่าง ๆ ภาพยนตร์ ดนตรี และ อื่นๆ อีกมากมายซึ่งปัจจุบันมีการผนวก รูปภาพ , เสียง , ภาพ เคลื่อนไหว ที่เราเรียกว่าเป็นแบบมัลติมีเดียได้และสามารถเชื่อมโยงไปยังเอกสารหรือข้อมูลอื่นๆ ได้โดยตรง
  • Gopher เป็นบริการค้นหาข้อมูลแบบตามลำดับขั้น ซึ่งมีเมนูให้ใช้งานได้สะดวก ลักษณะการใช้งานจะ คล้ายคลึงกับส่วนของ World Wide Web โดยผู้ใช้สามารถเลือกเข้าไปดูตามหัวข้อที่มีอยู่ลึกลงไปได้อีก แต่ข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นในเชิงวิทยาศาสตร์และการวิจัย

จัดทำโดย นางสาวอุษณีย์ บุญบรรจบ ชั้น ม.4/1 เลขที่ 16

เสนอ อาจารย์สมปอง ตรุวรรณ์

วิชา การใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลคำ (ช 0252)

โรงเรียนนารีนุกูล อุบลราชธานี

ที่มา : www.999 computer.cib.net

 


โดย : นางสาว อุษณีย์ บุญบรรจบ, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 17 มกราคม 2546