เทคโนโลยีไฮเทคคอมพิวเตอร์
ดิจิไทเซอร์ (Digitizer)

ดิจิไทเซอร์ หรือ แท็ปเลต (Tablet) เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่มักจะใช้ในงาน CAD/CAM มีลักษณะเป็น แผ่นสี่เหลี่ยมขนาดเท่ากับจอภาพ และมีอุปกรณ์ชี้ตำแหน่ง คล้ายเมาส์วางบนแผ่นสี่เหลี่ยม เรียกว่า ทรานซดิวเซอร์ เมื่อเลื่อนตัวชี้ตำแหน่งไปบนกระดาน จะมีการส่งสัญญาณจาก ตะแกรงใต้แผ่นกระดาน ไปให้คอมพิวเตอร์

Digitizer / Tablet

 

Joystick

Joystick หรือก้านควบคุม เป็นอุปกรณ์นำข้อมูลเข้ารูปแบบหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นคันโยกบนฐาน ใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ของ Cursor หรือ Pointer บนจอภาพ นิยมใช้กับการเล่นเกม

Touch Screen

Touch Screen หรือจอสัมผัส เป็นรูปแบบหนึ่งของอุปกรณ์แสดงผลและนำเข้าข้อมูลที่ผสมร่วมกัน เพื่อลดขนาดพื้นที่การใช้งาน โดยโปรแกรมจะแสดงผลภาพกราฟิกที่กำหนดบนจอภาพ และผู้ใช้ยังสามารถใช้นิ้วมือสัมผัสบนจอภาพ เพื่อเลือกรายการต่างๆ ทั้งที่อยู่ในลักษณะของรูปภาพ หรือข้อความก็ได้ เพื่อสั่งงานผ่านการสัมผัสบนจอภาพได้ โดยอาศัยหลักการบังแสงอินฟราเร็ด หรือคลื่นอัลตาโซนิค

จอสัมผัสนิยมนำมาใช้ในลักษณะของงานที่ช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาการใช้อุปกรณ์นำเข้าแบบจับต้อง เช่น แป้นพิมพ์, เมาส์ และสร้างสื่อเพื่อการฝึกอบรมแบบ Interactive รวมทั้งนิยมใช้ในการทำสื่อนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ที่เรียกว่า Information Kiosk

Plotter

Plotter เป็นอุปกรณ์แสดงข้อมูลที่มักจะใช้กับงานออกแบบ (CAD) โดยจะแปลงสัญญาณข้อมูล เป็นเส้นตรง หรือเส้นโค้ง ก่อนพิมพ์ลงบนกระดาษ ทำให้แสดงผลเป็นกราฟแผนที่ แผนภาพต่าง ๆ ได้ โดยตัวพล็อตเตอร์ จะมีปากกามากกว่า 1 ด้าม เคลื่อนไปมา ด้วยการควบคุมของคอมพิวเตอร์ โดยปากกาแต่ละด้ามจะมีสี, และขนาดเส้นที่ต่างกัน ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม มีคุณภาพสูง และขนาดตามขนาด ของเครื่องพล็อตเตอร์

ดิสก์แบบพกพา (Mobile Disk)

เป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบเคลื่อนที่ มีขนาดเล็กเป็นแท่งๆ หรือแผ่นๆ ใช้ต่อเชื่อมกับ USB Port มีขนาดตั้งแต่ 16 MB ขึ้นไป นับเป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

 

 

 

โดย  นางสาว ชลลดา  บุราชรินทร์  ม. 4/10  เลขที่ 35

โรงเรียนนารีนุกูล  จังหวัดอุบลราชธานี

เสนอ  อาจารย์สมปอง  ตรุวรรณ์

รายวิชา ช 0252 การประมวลคำและการใช้คอมพิวเตอร์



แหล่งอ้างอิง : http://www.nectec.or.th/courseware/computer

โดย : นางสาว ชลลดา บุราชรินทร์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 16 มกราคม 2546