เพนกวินเอมเพอเรอร์ : เจ้าแห่งความเย็น

 


EMPEROR PENQUIN

       ในช่วงฤดูหนาวของเดือนมีนาคมทางแถบขั้วโลกใต้  บรรดาสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยในทวีปแอนตาร์กติกา  ต่างพากันอพยพไปยังบริเวณที่มีอากาศอบอุ่นกว่า  มีเพียงฝูงนกเพนกวินเอมเพอเรอร์จำนวน 400,000 ตัวเท่านั้น  ที่ยังคงยืนหยัดต่อสู้กับความหนาวเย็นท่ามกลางพายุที่พัดกระหน่ำอย่างไม่ปราณี

       เพนกวินเอมเพอเรอร์  เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดานกเพนกวินทั้งหมด 17 ชนิด  อาศัยและหากินอยู่ตามที่เป็นน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกา  ในฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเวลวแห่งการผสมพันธุ์  บรรดานกเพนกวินเอมเพอเรอร์ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์  คือมีอายุตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป  จะมาชุมนุมรวมตัวกันเป็นกลุ่ม  แต่ละกลุ่มจะมีสมาชิกตั้งแต่ 200 ตัวไปจนถึง 60,000 ตัว

         การเลือกคู่ผสมพันธุ์ของนกเพนกวินเอมเพอเรอร์จะแตกต่างไปจากนกชนิดอื่นๆ คือแทนที่ตัวผู้จะเป็นฝ่ายเกี้ยวพาราสีเพื่อขอความรักจากตัวเมีย  ตัวเมียกลับเป็นฝ่ายต่อสู้ชิงตัวผู้เสียเอง  ภายหลังการผสมพันธุ์  แม่นกเพนกวินจะวางไข่เพียง 1 ใบทิ้งไว้  แล้วเดินทางมุ่งหร้าไปยังทะเลเพื่อหาอาหารกิน  ปล่อยให้พ่อนกผู้น่าสงสารก้มหน้าก้มตากกไข่จนกว่าจะฟักออกเปฃ้นตัว  พ่อนกจะกกไข่ไว้ใต้ฝ่าเท้าท่ามกลางสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น  นอกจากจะต้องทนกับความหนาวเหน็บแล้ว  พ่อนกยังต้องทนกับความหิวอีกด้วย  เพราะตลอดระยะเวลาในการกกไข่ที่ยาวนานถึง 2 เดือนนั้นไม่มีอะไรตกถึงท้องของมันเลย  มีเพียงไขมันที่สะสมเอาไว้ตามร่างกายเท่านั้นที่ช่วยประทังชีวิตให้รอดอยู่ได้

      เมื่อแม่นกกลับมาถึง  ก็เป็นเวลาที่ลูกนกฟักออกจากไข่พอดี  พ่อนกซึ่งคอยเวลานี้มานานจะส่งเสียงร้องด้วยความดีใจและไมีรีรอที่จะมุ่งหน้าไปยังทะเลเพื่อเติมพลังงานที่สูญหายไปให้แก่ร่างกาย

     ลูกนกที่อายุยังไม่ถึง 2 เดือนนั้น  ขนตามร่างกายยังขึ้นไม่มากพอที่จะเป็นเครื่องกำบังความหนาวเย็นได้  จึงต้องอาศัยซุกอยู่ใต้ท้องของพ่อแม่ไปซักระยะหนึ่งจนกว่าขนจะขึ้นมากกว่านี้  ลูกนกที่บังเอิญพลัดหลงจากพ่อแม่  อาจจะแข็งตายได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

      ลูกนกที่โตได้สักระยะหนึ่งพากันกระโจนจากภูเขาน้ำแข็งลงสู่ทะเลเพื่อหัดว่ายน้ำ  ลูกนกที่ไม่ได้รับการแนะนำในการว่ายน้ำจากพ่อแม่อาจตกเป็นเหยื่อของนาก  หรือไม่ก็อดอาหารตายได้ในระยะสัปดาห์แรก  แต่ถ้าสามารถรอดตาย  ก็อาจมีชีวิตยืนยาวอยู่ได้ถึง 20 ปีหรือมากกว่านั้น

***************************************************************************    ติ หรือชมเวบเพจนี้ ได้ที่ อีเมล์  s.ch@thaimail.com


ที่มา : วารสารส่งเสริมให้เรียนเก่งสำหรับนักเรียนผู้รักความก้าวหน้า ; แม็ค ม.ปลาย วิทย์

โดย : นาย สราวุฒิ ฉินทสงเคราะห์, โรงเรียนพัทลุงพิทยาคม, วันที่ 30 พฤศจิกายน 2545