การ์ดจอกราฟฟิก

              การ์ดกราฟฟิก สามมิติที่คุณใช้กันอยู่ปัจจุบัน ไม่ต้องเดาก็รู้ว่าส่วนใหญ่แล้วต้องใช้การ์ดกราฟฟิกที่มี GPU ของ Nvdia เป็นตัวประมวลผลอย่างแน่นอน สาเหตุที่ทำให้ผมคิดอย่างนั้นก็คือ ในบรรดาเจ้าของชิพกราฟฟิกที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้แทบจะไม่มีตัวเลือกเท่าไหร่นัก ถ้าให้นับกันจริงๆก็มีเพียง 3 - 4 ยี่ห้อเท่านั้นก็คือ Nvidia, ATI, Matrox, S3 และ SIS ซึ่งบริษัทที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นบริษัทที่ผลิตชิพกราฟฟิกสามมิติด้วยกันหมดทั้งสิ้น จึงทำให้เกิดการแข่งขันกันเองภายในตลาด

Nvdia เป็นผู้ที่ครองตลาดมากที่สุด จึงทำให้ Nvdia เป็นบริษัทที่มีอำนาจในตลาดสูงสามารถทำให้ราคาของการ์ดต่างๆสามารถขึ้นหรือลงก็ได้ เพราะถ้าหาก ค่ายอื่นไม่ Dump ราคาตามก็ไม่สามารถยืนอยู่ในตลาดได้ต่อไป เฉกเช่น 3DFX ที่เคยประสบปัญหาด้านการตลาดมาแล้วถึงกับต้องทำให้เสียบริษัทไป แต่ทราบหรือป่าวครับ ว่ามีอยู่หนึ่งบริษัทที่ไม่ค่อยมีผลกระทบจากกลไกการตลาดของ Nvdia มากนักนั่นก็คือ Matrox

Matrox เป็นกราฟฟิกการ์ดที่มีลักษณะไม่เหมือนใคร เพราะด้วยพีเจอร์หลักของมันนั่นก็คือ Dual Head ซึ่งมีการพัฒนามาตั้งแต่รุ่นแรกๆ ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้จัก Matrox ในรูปแบบของการ์ดที่มีความสามารถในเฉพาะด้าน ซึ่งจุดนี้ทำให้เห็นความแตกต่างจากค่ายอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน Matrox เป็นการ์ดกราฟฟิคที่มีความสามารถสูงในด้าน 2 มิติ ไม่ว่าจะเป็น Auto CAD Photoshop งานเหล่านี้ Matrox สามารถนำคู่แข่งได้อย่างชัดเจน (สามารถดูผลทดสอบได้ที่หน้าต่อไป) ส่วนในด้านสามมิตินั้นก็ทำได้ดีเช่นกันแต่คงไม่สามารถเทียบได้กับ Nvidia ที่มีเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับของโปรแกรมเมอร์ในปัจจุบัน

Features:
  • Matrox G550 chip
  • 32 MB high-speed Double Data Rate (DDR) memory
  • UltraSharp 360 MHz RAMDAC
  • World's best 2D graphics solutions
  • World's best image output quality
  • Third-generation DualHead? technology including eDualHead?
  • browser enhancements
  • DVI and Dual DVI* support
  • True multi-display support under the Microsoft? Windows? 2000
  • operating system
  • Explosive Windows desktop acceleration
  • High Quality DVD-Playback
  • HeadCasting? Engine for hardware-accelerated 3D facial animation
  • Bundled HeadCasting? software for 3D communication
  • Unified and WHQL-certified drivers
  • Extensive OSsupport including Windows? 2000, Windows XP, and Linux
  • Optimized for latest Intel Pentium III, Pentium 4, AMD Athlon, and AMD Duron platforms


  • จากข้อมูลเบื้องต้นดังที่ได้กล่าวไว้แล้วจะเห็นว่า Matrox G550 เป็นรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก G450 จุดเด่นที่สุดก็คือ หัวต่อ Connector สำหรับรุ่น G450 นั้นมีแค่หัวต่อ VGA connectors (สำหรับ CRT monitor ธรรมดา) สองตัวเท่านั้นส่วนรุ่น G550 จะมี DVI Digital connector และ 1 VGA-Out (analogue) ซึ่งหัวต่อทั้งสองตัวนี้ทำให้คุณสามารถต่อ Out put ไปที่อุปกรณ์ได้อย่างหลกหลายมากขึ้น ในชุดของ G550 นั้นจะมี DVI connector มาให้ด้วยเพื่อ.ให้เราสามารถใช้กับ CRT Monitor ได้โดยใช้ DVI to CRT convertor ฉะนั้นคุณจึงสามารถต่อ 2 Monitors , 1 monitor 1 LCD , 1 TV และ 1 LCD หรือ 1 CRT กับ 1 TVเป็นต้น

    HeadCasting Technology


    ถึงแม้ Matrox G550 ยังใช้ T&L ตัวเก่าของ G450 แต่ว่าก็ได้มีการเพิ่มเทคโนโลยีแบบใหม่เพื่อช่วยเสริมในส่วนของการส่งรับข้อมูลในระบบ Network ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์มากสำหรับการประชุมทางไกล หลักการทำงานของมันก็คือจะไม่ส่งไฟล์ภาพไปทั้งภาพ แต่จะเป็นการส่งโดยใช้ข้อมูล vertex เท่านั้นแล้วค่อยไปรวมกันอีกครั้งที่ปลายทางทำให้ลดปัญหาไม่พอของ Bandwidth ไปได้มากเลยทีเดียว ประมาณว่า Modem 56 K ก็สามารถสื่อสารกันได้อย่างสบาย ๆ

    ทำไมต้องเป็นหัวต่อ DVI
    กว่า 20 ปีมามาแล้วที่ทาง Matrox ได้รับความสำเร็จและความเชื่อถืออย่างมากจากบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และผู้ใช้ตามสำนักงานทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ความต้องการของตลาดคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมาใน อเมริกาเหนือและยุโรปนั้นจะมีความต้องการจอ Monitors แบบ LCD สูงกว่าจอธรรมดา เพราะจะให้คุณภาพที่สูงกว่าหลายเท่า ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทาง Matrox เลือกใช้พอร์ตแบบ DVI ที่ใช้บนจอ LCD เข้ามาเป็นมาตราฐานแทนในรุ่น G550
    รองรับ Crystal-Clear ที่ความละเอียดสูงสุดถึง 1280 x 1024 DVI จะช่วยให้คุณสามารถอัพเกรดระบบการ output ของ Dual-analog ไปเป็น Dual-digital ได้ง่ายขึ้นซึ่งนั่นหมายความว่า Matrox G550 จะทำให้คุณสามารถใช้ DVI ต่อเข้าได้กับทุกระบบโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด
    คนที่ใช้ Matrox จะจัดอยู่ในจำพวกนี้ครับ ซึ่งถ้าเป็น Gefore 2 ,3 หรือค่ายไหนๆก็คงไม่สามารถรองรับการทำงานจากอาชีพพวกนี้ได้อย่างแน่นอนจะมีอยู่อย่างเดียวก็คือ GAMES จะเห็นว่า GAMES จะจัดอยู่ในประเภทสุดท้ายของผู้ใช้การ์ด Matrox

    * Web developers * Graphic designers * Writers, journalists, editors * Engineers * Programmers * System administrators * Day traders * Videographers * Call & dispatch centers * Musicians & music editors * Scientists & medical researchers * Students & teachers * Gamers


    แหล่งอ้างอิง : http://www.thaicomputer.com/hardware/review/g-card/g550/g550-1.shtml

    โดย : นาย เจษฎา พรหมแก้ว, -, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2545