เครื่องเล่น MP3 Player

C 2000s MP3 Player

             เทคโนลยี MP3 ในสมัยนี้ต้องยอมรับจริงๆ ครับ ว่ามาแรงจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่เก่า สากล หรือไทยถ้า ออกวางตลาดแล้ว ไม่นานนักเพลงเหล่านี้ก็ถูกจัดเก็บในรูปแบบไฟล์ MP3 ซึ่งสามารถบีบอัดให้ไฟล์นั้นมีขนาดเล็กมาก แต่คุณภาพนั้นเทียบเท่ากับ CD เลยทีเดียว เลยมีผู้ที่คิดค้นเครื่องเล่น MP3 แบบพกพามากมายตั้งแต่ Diamond ที่เรารู้จักกันในนาม Rio , Sumsung ในนาม Yep งและตัวล่าสุดที่เราทดสอบไป นั่นก็คือ Creative ครับ ในนามของ Nomad และในวันนี้เราจะนำเจ้าตัว Mp3 player จากไต้หวันที่คุณภาพเกินราคามาให้ดูกันครับ

             เมื่อแกะกล่องจะพบกับอุปกรณ์ต่างๆ มากมายซึ่งมีตัวเครื่อง ซองใสใส่เครื่อง สายคล้องคอ หูฟัง สาย link กับ computer Cd driver และ Adapter ครับ

              เรามาดูspec เจ้าตัวนี้กัน

Memory     64MB(128) SMC

Add-on Memory     3.3V/16mb/32mb/64mb smart media card

Signal to Noise Ratio     >90DB

hamonic Distorition      <0.1%

Earphone Power Output      5Mw

Output Frequency Range     20Hz-20kHz

Lcd Display     40mmX33mm

Interface      parareal port

Continous Playing Times     One Ni-Mh 360 นาที

Adapter     220VAC 9VDC

Os Capicity     Windows 98/98se/me/2000/NT5.0/XP

Dimension Weight     3.85"X2.55"X0.85"/88g

     เจ้าเครื่องเล่น Mp3 ตัวนี้นับว่าไม่ธรรมดาทีเดียวเพราะว่ามันสามารถรองรับได้ถึง 24 ภาษา ไม่ว่าจะ ไทย จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น เยอรมันและอื่นๆอีกมากมายและมีหน่วยความจำติดมากับตัวเครื่องถึง 64 Mb ซึ่งสามารถเพิ่มได้อีกเป็น 128 Mb สามารถงปรับแต่งเสียงได้สามรูปแบบ Rock/JaZZ/Classic  ,มีระบบ Lock ตัวเครื่อง ป้องกันการสัมผัสปุ่มโดยไม่ตั้งใจ

จากการที่ผมได้ทดสอบเจ้าเครื่อง Mp3 ตัวนี้แล้วผมได้พบว่าของดีราคาถูกมีจริงเนื่องจากคุณภาพเสียงที่ได้จากเจ้าเครื่องเล่นตัวนี้เรียกได้ว่าเยี่ยมทีเดียวเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆที่กล่าวมาไม่น้อยหน้าแน่ครับ เพลงสไตล์คลาสสิคฟังแล้วเคลิ้มดีจริงๆแต่ถ้าเป็นเพลงประเภท Metal Rock หรือ Hardcore แล้วคุณภาพเสียงคงสู้ งเจ้าตัวอื่นไม่ค่อยได้เพราะ Bass ที่ออกมาค่อนข้างเบาแม้ว่าจะปรับ Bass เป็น Max แล้วก็ตามเจ้าเครื่องเล่นตัวนี้สามารถเก็บเพลงได้12-18 เพลงครับแล้วแต่ขนาดของเพลง

การนำเพลงจาก คอมลงตัวเครื่องทำได้ง่ายมากและใช้เวลาเพียงเพลงละไม่ถึง 1 นาที แต่ต้องเสียบ port แน่นๆนะครับเพราะนี่เป็นข้อเสียของรุ่นนี้คือ port ด้านที่เสียบกับตัวเครื่องหลุดง่ายมากเรามาดูหน้าตาของโปรแกรมที่ใช้โหลดกันดีกว่า




ด้านขวานี่จะเป็น Drive ของเรา ส่วนด้านขวาเป็นหน่วยความจำในเครื่องเล่นครับ


  สำหรับเครื่องเล่นตัวนี้เนี่ยราคาบอกได้เลยว่าคุ้มมากใบ้ให้ก็ได้ว่าไม่ถึงเลข 5 ถ้าคิดจะซื้อเครื่องเล่น Mp3 ซักตัวละก็ตัวนี้คุ้มสุดๆครับสำหรับคุณภาพขนาดนี้

ที่มา : http://www.thaicomputer.com/hardware/review/peripheral/Mp3200/mp3-2000.shtml

โดย : นาย ธเนศ บุญแท้, -, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2545