ดีวีดี

เริ่มแรกนั้นดีวีดีมีชื่อเต็มว่า Digital Video Disc แผ่นดีวีดีก็คือพัฒนาการล่าสุดของแผ่นซีดีที่มีความสามารถในการบันทึกวีดีทัศน์ เสียง และข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าและเร็วกว่าโดยเป็นสื่อที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะบันทึกสารสนเทศทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารสนเทศทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และความบันเทิงภายในบ้าน ทั้งภาพยนตร์ เกม ดนตรีไว้ในรูปแบบดิจิทัลเพียงอย่างเดียว แผ่นดีวีดีนี้สามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่แผ่นซีดีรอมถึง 25 เท่า แผ่นดิสก์แบบใหม่มี่ชื่อเป็นทางการว่า Digital Verstiled Disc sinv DVD แผ่นดีวีดีมีเส้นผ่าศูนย์กลางของแผ่นขนาด 5 นิ้ว (12 ซ.ม. )ความหนาของแผ่น 1.2 ม. ม.โดยมีโครงสร้างจากแผ่นขนาด 0.6 ม.ม.สองแผ่นประกบติดกัน แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
- แผ่นบันทึกข้อมูลชั้นเดี่ยว
- แผ่นชนิดข้อมูลหน้าเดียวสองชั้น
- แผ่นสองหน้าชั้นเดียว
- แผ่นประเภทสองหน้าสองชั้น
ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลเฉลี่ย 4.69 เมกะบิตต่อวินาที หรือสูงสุด 100 เมกะบิตต่อวินาทีรวมทั้งภาพและเสียงในเวลาเดียวกันแทร็กข้อมูลซึ่งบันทึกลงบนแผ่นจะมีระยะห่างระหว่างร่อง 0. 74 ไมครอนความยาวขอหลุมข้อมูล 0.40 ไมครอน ใช้หัวเลเซอร์ซึ่งมีความยาวลำแสง 635 และ 650 นาโนเมตร
ดีวีดีส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญยิ่งในโลกบันเทิงและมัลติมีเดีย หลายคนมีความเชื่อว่าดีวีดีเป็นสิ่งบอกล่วงหน้าในการบรรจบรวมกันของคอมพิวเตอร์และสื่อด้านบันเทิง เทคโนโลยีสารสนเทศไม่มี่การหยุดอยู่กับที่ดีวีดีก็พัฒนาก้าวไปข้างหน้าตราบใดที่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคยังให้ความสำคัญอยู่

ฟอร์แมตซ์มาตรฐานดีวีดี

ดีวีดี ที่ทางสมาคมดีวีดีรับรองการจดทะเบียนสิทธิบัตร และว่าด้วย คุณสมบัติทางเทคนิค ครอบคลุมทั้งระบบ ความบันเทิงในบ้านการเก็บข้อมูลเพื่อ ใช้เป็นมัลติมีเดีย แตกแขนงมากมาย ซึ่งจะได้กำหนดเอาไว้ในข้อตกลง ที่เรียกว่า Book ต่างๆดังต่อไปนี้

Book-A DVD ROM

ระบบดีวีดีสำหรับการใช้งานกับคอมพิวเตอร์

Book-B DVD VIDEO

ระบบดีวีดีที่บันทึกมาภาพยนตร์สำหรับ
การชมเพื่อความบันเทิงในครอบครัว

Book-C DVD AUDIO

ดีวีดีที่บันทึกเพลงรายละเอียดสูงกว่าซีดี เพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะ

Book-D DVD-R

ดีวีดที่ใช้สำหรับการบันทึกข้อมูลภาพอักษร ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ

Book-E DVD-RAM

ดีวีดีซึ่งใช้สำหรับการบันทึกแฟ้มข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ บันทึกมาและลบได้หลายครั้ง

Book-F DVD RW

ระบบดีวีดีบันทึกและลบได้หลายครั้งขณะนี้แตกสาขาออกมาเป็น DVD-RW และ DVD+RW

ระบบดีวีดีที่นับว่าแพร่หลาย และมีการใช้งานกว้างขวางที่สุดคือระบบดีวีดวิดีโอ เครื่องทั้งหลายที่วางตลาดจะเป็นฟอร์แมตซ์นี้แทบทั้งสิ้น

เหตุผลที่ไม่สามารถบันทึกภาพดีวีดีลงในวิดีโอได้ เพราะมีการบันทึกแผ่นดีวีดีด้วยการใส่สัญญาณ ป้องกันที่เรียกว่า Copy code ด้วย ซึ่งระบบนี้จะมีสัญญาณรบกวนการบันทึกภาพจากดีวีดี


 

โดย : นางสาว วิภาวี ทองช่วย, สถาบันราชภัฎสงขลา, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2545