wap

NOKIA8910

 

ความหมายของคำว่า WAP คุณเคยได้ยินคำว่า 3 Gไหมค่ะ ถ้าไม่เคยได้ยินนี่คงจะเชยน่าดูละค่ะ หรือถ้าได้ยินแล้วรู้ไหมละครับว่าไอ้เจ้า 3G มันคืออะไรเกี่ยวข้องกับเราอย่างไรแล้วมันมีประโยชน์อะไร แล้วมันเกี่ยวข้องอะไรกับ WAP

เทคโนโลยี 3G ก็คือเทคโนโลยีของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคที่ 3 สำหรับใน

 

 

ยุคที่1 คือการสื่อสารที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้เป็นระบบอนาลอกที่ใช้เฉพาะพูดคุยอย่างเดียวหรือโทรศัพท์ในยุคแรกเริ่มที่มีหรืออาจเรียกว่ายุก1Gก็ได้

ต่อมายุคที่2 คือยุคที่เริ่มนำเอาระบบดิจิตอลมาใช้ ทำให้โทรศัพท์ยุคนี้เริ่มทำอะไรได้มากขึ้นเช่นการฝากข้อความที่คล้ายๆเพจเจอร์และการรับส่งข้อมูลที่เป็นเท็กซ์ต่างๆ


MOTOROLAT720

ต่อมาในยุคนี้ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาจนสามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทำธุรกรรมต่างๆได้เช่นสังสินค้าหรือบริการต่าง โอนเงินหรือเข้าไปดูข้อมูลต่างได้ทุกที่ในโลกเทคโนโลยี WAP นั้นย่อมาจาก Wireless Aplication Protocal ถ้าจะพูดกันง่ายๆก็คือเขาใช้เทคโนโลยีของอินเตอร์เน็ทนั่นแหละครับแต่แทนที่จะใช้คอมพิวเตอร์เขากลับใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แทน คือไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนจะเป็นภูเขา ชายทะเล หรือในชนบทที่ห่างไกลหากคุณมีโทรศัพท์ที่มี WAP อยุ่ในตัวคุณก็สามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับที่อื่นได้เหมือนกับคุณนั่งเล่นอินเตอร์เน็ทอยู่ในเมืองเลยละครับ การทำงานของ WAP ก็คล้ายการทำงานของอินเตอร์เน็ทธรรมดา แต่มีข้อแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยตรงที่ถาษาที่ใช้นการสือสารอย่างในคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นอินเตอร์เน็ทเราใช้ภาษา HTML แต่ตรงจุดนี้ของ WAP เขาก็มีการพัฒนาภาษาในการใช้งานขึ้นใหม่ซึ่งก็คล้ายๆกับ HTML( Hyper Text Markup Languege) ซึ่งภาษาที่ทีใช้ใหม่นี้เรียกว่า WML(Wireless Markup Languege ) ที่ต้องพัฒนาภาษาใหม่ขึ้นมาก็เพื่อที่จะให้เหมาะสมกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีอุปกรณ์ Rom, Ram, และ CPU อยู่อย่างจำกัด


ที่มา : นิตยสารคอมพิวเตอร์user เดือนกรกฏาคม พ.ศ 2545

โดย : นางสาว วัชราภรณ์ แก้วอัมพร, สถาบันราชภัฏสงขลา, วันที่ 31 ตุลาคม 2545