กำจัดอีเมล์ ด้วยวิธีง่ายๆ

กำจัดอีเมล์  ด้วยวิธีง่าย ๆ  

    เพื่อเป็นการป้องกันสแปมเมล์ทั้งหลายไม่ให้มีโอกาสได้ย่างกรายเข้ามาในเครื่องของคุณ วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรม (ฟรี) ต่างๆ ที่จะช่วย “กรอง” อีเมล์ที่ไม่พึงประสงค์ไม่ให้สามารถผ่านเข้ามาในอีเมล์ไคลเอ็นต์ (โปรแกรมรับอีเมล์) ของคุณได้อีกต่อไป

Filter ง่ายๆ แต่ได้ผล

การป้องกัน Spam Mail แบบง่ายๆ และได้ผลวิธีการหนึ่งก็คือการตั้งค่าฟิลเตอร์ หรือตัวกรองอีเมล์ในโปรแกรมเมล์ไคลเอ็นต์ของคุณ นอกจากนั้นบริการฟรีอีเมล์บางแห่งเช่น Yahoo ! Mail นั้นจะมีตัวเลือกให้คุณสามารถตั้งค่าฟิลเตอร์ดังกล่าวได้ โดยเลือกที่ Option —> Filters —> Create หลังจากนั้นคุณจะสามารถระบุได้ว่าถ้ามีอีเมล์ส่งถึงคุณโดยมีหัวข้อเรื่อง หรือผู้ส่ง หรือเนื้อหาในอีเมล์ ตามที่คุณกำหนด คุณจะย้ายอีเมล์ฉบับนั้นไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ใด เช่นอาจจะย้ายไปไว้ในโฟลเดอร์ Trash หากไม่ต้องการอ่านอีเมล์ดังกล่าว
การตั้งค่าฟิลเตอร์ใน Yahoo ! Mail ให้ย้าย
อีเมล์ที่มีหัวจดหมายว่า
"Work at Home" ไปลงถังขยะ

สำหรับการตั้งค่าฟิลเตอร์ในโปรแกรมอีเมล์ไคลเอ็นต์นั้นผมขอยกตัวอย่างการตั้งค่าในโปรแกรมยอดนิยมอย่างเอาต์ลุก เอ็กซ์เพรส โดยให้ไปที่เมนูแล้วเลือก Tools —> Message Rules —> Mail หลังจากนั้นคุณจะพบกับหน้าต่าง New Mail Rule ซึ่งจะประกอบด้วยอีกสามหน้าต่างย่อย โดยหน้าต่างแรกจะเป็นหน้าต่าง Conditions ซึ่งเราจะสามารถกำหนดลักษณะของอีเมล์ที่ต้องการจะป้องกันได้ในส่วนนี้ หน้าต่างที่สองจะเป็นหน้าต่าง Actions ซึ่งเราสามารถกำหนดว่าจะทำอย่างไรกับอีเมล์ที่มีลักษณะตรงกับที่เรากำหนดไว้ในหน้าต่างแรก เช่นอาจจะไม่ดาวน์โหลดมา หรือลบทิ้งไปจากเมล์เซิร์ฟเวอร์เลยก็ได้ และหน้าต่างสุดท้ายจะเป็นส่วนสรุปว่าเราได้ตั้ง Mail Rule อะไรไปแล้วบ้าง
การตั้งค่าฟิลเตอร์ใน Outlook Express
ให้ลบอีเมล์ที่มีหัวจดหมายว่า Work at
Home ออกจากเมล์เซิร์ฟเวอร์

แม้ว่าการตั้งค่าฟิลเตอร์ในโปรแกรมอีเมล์ไคลเอ็นต์หรือตั้งฟิลเตอร์ในเว็บไซต์โดยตรงนั้น นับเป็นวิธีการที่ได้ผลดีพอสมควร แต่สำหรับคุณผู้อ่านที่ใช้บริการอีเมล์แบบที่ไม่สนับสนุนการตั้งฟิลเตอร์ หรือต้องการโปรแกรมประสิทธิภาพสูงสำหรับการป้องกันสแปมเมล์โดยเฉพาะ ผมก็ขอแนะนำโปรแกรมฟรีแวร์ดีๆ ที่จะช่วยลบบรรดาอีเมล์ไม่พึ่งปรารถนาออกไปจากชีวิตคุณได้อย่าง่ายดาย เพียงแค่คุณรันโปรแกรมเหล่านี้ก่อนที่จะเรียกใช้อีเมล์ไคลเอ็นต์เท่านั้นเองครับ

EmC - Email Control 5.0 : ใช้งานได้ง่าย พรีวิวอีเมล์ได้เยี่ยม

โปรแกรม EmC มีส่วนติดต่อกับผู้ใช้ที่เข้าใจได้ง่าย และการใช้งานก็ยิ่งง่าย โดยโปรแกรมจะทำการติดต่อกับเมล์เซิร์ฟเวอร์ของคุณเพื่อตรวจดูอีเมล์ทั้งหมด แล้ววิเคราะห์ว่ามีอีเมล์ฉบับใดบ้างที่น่าจะเป็นสแปมเมล์โดยโปรแกรมจะแสดงหัวจดหมายของอีเมล์ทุกฉบับบนเมล์เซิร์ฟเวอร์ และทำการไฮไลต์อีเมล์ที่น่าสงสัยเอาไว้ โดยคุณสามารถชี้ไปที่อีเมล์แต่ละฉบับแล้วคลิ้กขวาเพื่อดูรายละเอียดได้ว่าอีเมล์ฉบับนั้นๆ มีความน่าสงสัยว่าจะเป็นสแปมเมล์เพราะเหตุผลใด และโปรแกรมยังสามารถช่วยคุณลบอีเมล์ต้องสงสัยเหล่านี้ออกไปจากเมล์เซิร์ฟเวอร์ได้อีกด้วย
Emc - Email control มีส่วนติดต่อ
กับผู้ใช้ ที่เข้าใจง่าย

หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมจาก http://www.abreuretto.com/anti-spam/indexi.htm และทำการติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว EmC จะดึงข้อมูลเกี่ยวกับอีเมล์ของคุณจากโปรแกรมอีเมล์ไคลเอ็นต์ในเครื่อง (ซึ่งโดยมากก็คือ เอาต์ลุก เอ็กซ์เพรส นั่นเอง) ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเมล์ไคลเอ็นต์เอาไว้ หรือต้องการแก้ไข / เพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ ก็สามารถคลิ้กที่ปุ่ม Mail accounting เพื่อกำหนดรายละเอียดต่างๆ ได้

หลังจากนั้นก็คลิ้กที่ปุ่ม “ Get Messages “ โปรแกรมก็จะทำการดาวน์โหลดหัวจดหมายพร้อมทั้งทำการไฮไลต์อีเมล์ที่น่าสงสัยเอาไว้ และหากต้องการจะลบอีเมล์ฉบับใดก็เพียงแต่คลิ้กเครื่องหมายถูกในช่อง delete แล้วก็กดปุ่ม “ delete selected messages “ ก็จะเป็นการลบอีเมล์นั้นออกไปจากเมล์เซิร์ฟเวอร์

ถ้าหากคุณต้องการอ่านเนื้อหาในอีเมล์แต่ละฉบับผ่านทางโปรแกรม EmC โดยตรงก็สามารถทำได้ครับ โดยไปคลิ้กที่ปุ่ม Mail accounting แล้วไปคลิ้กเอาเครื่องหมายถูกหน้าคำว่า Is WebMail ( Read only header ) ออกไปซะ เท่านี้คุณก็สามารถอ่านเนื้อหาต่างๆ ในอีเมล์แต่ละฉบับได้แล้ว โดยการคลิ้กขวาและเลือก “Show Message Body” และที่น่าสนใจก็คือ โดยปกติแล้วโปรแกรมประเภทนี้จะทำได้แค่การ “พรีวิว” เนื้อหาอย่างคร่าวๆ เท่านั้น อย่างเช่นอีเมล์ที่อยู่ในรูปไฟล์ HTML ก็จะเห็นเพียงแค่แท็กคำสั่ง แต่โปรแกรม EmC นั้นสามารถอ่านอีเมล์ได้เหมือนกับการอ่านจากเมล์ไคลเอ็นต์ทุกประการ และสามารถอ่านอีเมล์ที่อยู่ในรูปแบบไฟล์ HTML ได้เป็นปกติครับ

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ EmC ก็คือคุณสามารถค้นหาแหล่งที่มาของอีเมล์ฉบับต่างๆ ได้โดยการคลิ้กที่ปุ่ม “?” หรือคลิ้กขวาที่อีเมล์แต่ละฉบับแล้วเลือก “Who is” หลังจากนั้นโปรแกรมจะทำการตรวจสอบว่าอีเมล์แต่ละฉบับถูกส่งผ่านมาทางเซิร์ฟเวอร์ใดบ้าง

สำหรับโปรแกรม AvairMail นี้ทำหน้าที่แทนอีเมล์ไคลเอ็นต์ได้เกือบจะสมบูรณ์แบบ โดยคุณสามารถอ่านและตอบอีเมล์ได้จากตัวโปรแกรม พร้อมทั้งมีคุณสมบัติในการป้องกันสแปมเมล์ที่ยอดเยี่ยม และแม้ว่าจะเป็นโปรแกรมแจกฟรี แต่มันได้รับคำชมเชยจากบรรดาเว็บไซต์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ดังๆ หลายแห่งด้วยกัน แสดงว่าประสิทธิภาพของมันต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน โดยคุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ได้จาก www.avairmail.com ครับ

หลังจากติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้วตัวโปรแกรมก็จะไปหลบอยู่แถวๆ Tray ทางด้านขวาของ Task bar เราจะต้องทำการดับเบิลคลิ้กเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วเข้าไปเซตค่า pop3 account ของเราในส่วนของ Account Manager แล้วกดปุ่ม “ Save Changes “ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี หลังจากนั้นคุณก็สามารถสั่งให้ AvairMail ทำการตรวจสอบอีเมล์ฉบับใหม่ๆ ได้โดยการคลิ้กขวาที่ไอคอนของโปรแกรม (ที่แอบอยู่ใน Tray นั่นแหละครับ) หรือจะเลือกออปชันให้โปรแกรมตรวจสอบอีเมล์

เมื่อถึงเวลาที่กำหนดก็ได้ และหากโปรแกรมตรวจพบอีเมล์ฉบับใหม่ก็จะทำการร้องเตือน โดยเราสามารถเลือกดูอีเมล์แต่ละฉบับได้โดยคลิ้กที่แท็บ “Email Inbox” ซึ่งจะมีส่วนพรีวิวให้คุณสามารถอ่านอีเมล์แต่ละฉบับได้ทันที ในกรณีที่มันอยู่ในรูปของ Text File แต่ถ้าเป็นอีเมล์ในรูปแบบ HTML ก็จะเห็นเป็นแท็กคำสั่ง HTML โดยในการพรีวิวนี้ตัวอีเมล์จะยังคงอยู่บนเมล์เซิร์ฟเวอร์ และเราสามารถตรวจสอบที่มาที่ไป ของอีเมล์แต่ละฉบับได้จากหน้าต่างทางด้านขวามือซึ่งมีอยู่สองหน้าต่าง หน้าต่างบนจะบอกลิงก์ต่างๆ ในอีเมล์ฉบับนั้น และหน้าต่างล่างจะบอกถึงรายละเอียดของอีเมล์แต่ละฉบับ ว่ามาจากไหน, มีขนาดเท่าใด มีไฟล์แนบหรือไม่ ซึ่งการพริวิวเนื้อหาของอีเมล์จากเซิร์ฟเวอร์ โดยตรงนี้มีข้อดีตรงที่นอกจากจะรู้ว่าฉบับไหนเป็นสแปมเมล์แล้ว ยังเป็นการลดโอกาสที่จะติดไวรัสที่ทำงานผ่านโปรแกรมเมล์ไคลเอ็นต์ต่างๆ โดยเฉพาะเอาต์ลุกลงไปด้วย เพราะเราไม่ต้องดาวน์โหลดอีเมล์เข้ามาในเมล์ไคลเอ็นต์ก่อนที่จะอ่านเนื้อหาภายใน และหากเราพบว่าอีเมล์ฉบับใดเข้าข่ายว่าเป็นสแปมเมล์หรือเป็นอีเมล์ที่เราไม่ต้องการอ่าน ก็สามารถเลือกลบอีเมล์ฉบับนั้นๆ ออกไปจากเมล์เซิร์ฟเวอร์ได้โดยกดที่ตัวเลขแสดงลำดับ (ในช่อง Nr.) ข้างหน้าอีเมล์ฉบับที่ต้องการลบ แล้วกดปุ่ม “delete selected”

และนอกจากการตรวจสอบเนื้อหาของอีเมล์ด้วยตัวเราเองแล้ว โปรแกรมยังมีฟังก์ชันการตรวจสอบสแปมเมล์แบบอัตโนมัติด้วย โดยคุณสมบัตินี้จะอยู่ในหน้าต่าง Fast Action ตรงมุมบนขวาของตัวโปรแกรม (แต่จะไม่เห็นหน้าต่างนี้ในขณะที่คุณกำลังพรีวิวอีเมล์อยู่) ตรงลิงก์ที่เขียนว่า “Edit your AntiSpam Setting” ซึ่งก็จะเป็นการตั้งค่าฟิลเตอร์โดยวิธีการใช้เงื่อนไข คล้ายๆ กับโปรแกรมอื่นๆ

ที่กล่าวมาแล้ว โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าถ้าหากมีอีเมล์ที่เข้าข่ายจะเป็นสแปมเมล์จะให้โปรแกรมแค่ทำเครื่องหมายเอาไว้ หรือจะลบออกไปจากเซิร์ฟเวอร์โดยอัตโนมัติเลยก็ได้ครับ อ้อ ในหน้าต่าง Fast Action นี้ยังมีส่วนของการตั้งค่าอื่นๆ อีกหลายอย่าง แต่ที่สำคัญก็คงจะเป็นการตั้งค่าสำหรับการส่งอีเมล์ โดยให้คุณคลิ้กทิ่ลิงก์ “ Edit your SendMail Setting “ แล้วทำการใส่ค่าต่างๆ แล้วกด Save เท่านี้เราก็สามารถใช้ AvairMail ในการส่งอีเมล์ได้แล้วครับ
Email Remover ใช้ลบอีเมล์เท่านั้นจริงๆ

Email Remover : ตัวเล็ก วิ่งเร็ว

จุดเด่นของ Email Remover ที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ก่อนจะใช้งานก็คือเรื่องของขนาดที่เล็กมากๆ ไฟล์ติดตั้งโปรแกรมนั้นมีขนาดเพียงแค่สี่ร้อยกว่ากิโลไบต์เท่านั้นเอง โดยคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Email Remover นี้ได้จาก http://tucows.loxinfo.co.th/adnload/306_28798.html (เป็นลิงก์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์จาก www.tucows.com , สำหรับเว็บไซต์ของผู้ผลิตซอฟต์แวร์ตัวนี้นั้น ณ วันที่ผมเขียนต้นฉบับนี้ยังไม่สามารถเข้าไปได้ครับ)

และด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัดของมันนั้นเองทำให้ฟังก์ชันการทำงานของมันค่อนข้างจะจำกัดอยู่สักหน่อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ AvirMail และ EmC ซึ่งมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายกว่า โดย Email Remover นั้นจะทำได้เพียงแค่การดูรายละเอียดของหัวจดหมาย และเนื้อหาของอีเมล์แต่ละฉบับที่อยู่บนเมล์เซิร์ฟเวอร์ของคุณเท่านั้น และคุณนั่นเองที่จะต้องเป็นผู้วิเคราะห์เอาเองว่าฉบับใดเป็นสแปมเมล์ และจัดการลบมันออกไปจากเซิร์ฟเวอร์ของคุณ ...ไม่มีฟิลเตอร์ ไม่มีการไฮไลต์ สมชื่อโปรแกรม “Email Remover” จริงๆ คือใช้สำหรับการลบอีเมล์ออกไปจากเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น

เมื่อเริ่มต้นใช้งาน คุณสามารถกำหนดค่าต่างๆ ได้โดยการคลิ้กที่ I want to change existing settings หลังจากนั้นก็ทำการเซฟแล้วกด Next โปรแกรมก็จะทำการติดต่อกับเมล์เซิร์ฟเวอร์และดาวน์โหลดหัวจดหมายของอีเมล์ทุกฉบับมาให้เราดูเพื่อตัดสินใจว่าจะลบอีเมล์ฉบับไหนทิ้งบ้าง ถ้าหากต้องการดูเนื้อหาในอีเมล์ก็สามารถทำได้โดยการคลิ้กขวาแล้วเลือก “Retrieve first 100 lines” ซึ่งจะเป็นการดูเนื้อหาใน 100 บรรทัดแรกของอีเมล์ หรือเลือก “Retrieve Entire Message” หากต้องการดูเนื้อหาทั้งหมด โดยหากเป็นไฟล์ HTMLก็จะเห็นเป็นเพียงแท็ก HTML เช่นเดียวกับโปรแกรม AvairMail

จะเลือกใช้โปรแกรม Anti Spam ตัวไหนดี

นอกจาก EmC , AvairMail และ Email Remover แล้วยังมีโปรแกรม Anti Spam ดีๆ อีกมากมายให้คุณเลือกใช้ ทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี โดยคุณสามารถค้นหาโปรแกรมเหล่านี้ได้จากเว็บไซต์ดาวน์โหลดชั้นนำทุกแห่ง ด้วยการค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ดว่า “ Anti Spam “

สำหรับโปรแกรม Anti Spam ทั้งสามโปรแกรมที่ผมได้แนะนำคุณผู้อ่านไปแล้วนั้นผมขอสรุปข้อดีของแต่ละโปรแกรมดังนี้ครับ

EmC - Email Control : ใช้งานง่าย , สามารถเลือกดูเนื้อหาในอีเมล์ได้อย่างสมบูรณ์ (ดูอีเมล์ที่เป็นไฟล์ HTML ได้อย่างสมบูรณ์แบบ), มีข้อความอธิบายว่าทำไมอีเมล์ฉบับที่ถูกไฮไลต์เอาไว้จึงเข้าข่ายสแปมเมล์, ตั้งฟิลเตอร์ได้

AvairMail : เกือบจะแทนที่อีเมล์ไคลเอ็นต์ในเครื่องของคุณได้เลย (นอกจากดูแล้วยังสามารถตอบกลับอีเมล์ได้อีกด้วย), มีการแสดงรายละเอียดของอีเมล์แต่ละฉบับได้อย่างละเอียดจริงๆ, ตั้งฟิลเตอร์ได้

Email Remover : ตัวเล็ก,ทำงานได้รวดเร็วมาก สุดท้ายนี้ก็ขอให้คุณๆ ผู้อ่านใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างมีความสุข ปราศจากสแปมเมล์ทั้งหลายตลอดไปครับ



แหล่งอ้างอิง : http://www.arip.co.th

โดย : นาย อาทิตย์ แซ่ก่อง, บริษัท ทรินิตี้ เน็ตเวิร์ก จำกัด, วันที่ 31 ตุลาคม 2545