ปลาสวยงาม

                       ปลาเทวดา
ชื่อวิทย์         Pterophyllum  spp.
ชื่ออังกฤษ    angel  fish

   ถิ่นที่อยู่อาศัย...มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้  แถบลุ่มน้ำอะเมซอนและ ลุ่มน้ำโอริโนโก

     รูปร่างลักษณะ...รูปลำตัวของปลาเทวดาเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ค่อนข้างกว้าง  ครีบหลังเป็นกระโดงสูงเด่นชัดชี้โค้งไปทางด้านหาง  ครีบท้องก็เช่นเดียวกัน  ครีบหางบางเป็นแพนใหญ่  ริมฝีปากค่อนข้างเล็ก  ดวงตากลมโต  แบ่งได้เป็นหลายสายพันธุ์เช่นปลาเทวดาจุด  เทวดาขาว  เทวดาหินอ่อน  การสังเกตเพศปลาปลาเทวดาตัวผู้จะมีโหนกขึ้นมาตรงหน้าผาก  ตัวเมียจะไม่มี



อุปนิสัย...เป็นปลาที่ค่อนข้างใจเสาะ  ตกใจง่าย  เวลาซื้อมาต้องระวังเรื่องการขนส่งเพาะปลาจะตกใจและตายได้ง่าย  การเคลื่อนไหวเชื่องช้า  ชอบอยู่นิ่งๆ  รักสงบ  หวงถิ่น หากมีปลาชนิดอื่นเข้ามาในถิ่นจะแสดงอาการดุร้ายไล่กัดปลาต่างถิ่นทันที

    การเลี้ยงดู...โดยทั่วไปปลาเทวดาจะรักสันโดษ  ไม่ควรเลี้ยงปนกับปลาชนิดอื่นเพราะการเคลื่อนไหวเร็วช้าต่างกัน  ควรเลี้ยงเป็นฝูงใหญ่ชนิดเดียว  มีพันธุ์ไม้น้ำบ้างเพื่อช่วยในการแพร่พันธุ์

     การแพร่พันธุ์...เลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่มีความพร้อมมาเลี้ยงไว้ในอ่างเคลือบ ในที่เงียบสงบ  ปลาตัวเมียจะวางไข่บนกระเบื้องเคลือบที่วางเอียงในอ่างสำหรับให้ไข่เกาะติด ตัวผู้จะฉีดน้ำเชื้อเข้าไปผสม   แล้วจึงแยกไข่ไปเพาะพันธุ์ต่างหากในอ่างอนุบาล  ลูกปลาจะกินลูกไรแดงเป็นอาหาร

โดย : นาง สุทธิลักษณ์ วัฒนกุล, โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์, วันที่ 18 ตุลาคม 2545