วิธีล้างผักเพื่อลดสารพิษ

ในปัจจุบันยังมีเกษตรกรที่นิยม ใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลงและยาฆ่าหญ้าใช้สารพิษครบเครื่อง พวกที่เลี้ยงสัตว์ก็ใส่ฮอร์โมน ยาปฏิชีวนะ การเลี้ยงก็ไม่ธรรมชาติอย่างแต่ก่อน ซึ่งการตกค้างของสารเคมี ทางการแพทย์ได้พิสูจน์ แล้วว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ และมีผู้คนจำนวนมากหันมานิยมรับประทาน พืชผัก สมุนไพร เพื่อช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็ง หากไม่สามารถซื้อผักปลอดสารพิษ หรือปลูกผักกินเองได้ ก็อาจจำเป็นต้องซื้อผักที่ฉีดสารพิษ ฉีดยาฆ่าแมลง ดังนั้นในการล้างผักอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยลดพิษภัยจากสารเคมีซึ่งมีวิธีการดังนี้

1.ล้างผักโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต 1ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำอุ่น1กะละมัง (20ลิตร) แช่ทิ้งไว้นาน 15 นาที จะลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 90-95

2.แช่ผักในน้ำผสมน้ำส้มสายชู โดยใช้น้ำส้มสายชูละลายน้ำความเข็มข้น 0..5% (น้ำส้มสายชู อสร. 1 ขวด/น้ำ4ลิตร) นำผักที่เด็ดแล้วแช่ไว้นานปริมาณ 15 นาทีจะสามารถลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 60-84

3.ล้างโดยให้น้ำไหลผ่าน โดยเด็ดผักเป็นใบๆใส่ตะแกรงโปร่งเปิดน้ำให้แรงพอประมาณ ใช้มือใช้มือช่วยคลี่ใบผัก ล้าง 2 นาที จะลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 54-63 แต่จะใช้น้ำค่อนข้างมาก

4.แช่ผักในน้ำสะอาด ควรล้างผักให้สะอาดจากสิ่งสกปรกด้วยน้ำครั้งหนึ่งก่อน และเด็ดผักเป็นใบๆ แช่ลงในอ่าง แช่นาน 15 นาทีจะลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 7-33

5.การลวกผักด้วยน้ำร้อน จะลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 50 ส่วนการต้มจะลดได้เท่ากับการลวกผัก แต่สารพิษอีกร้อยละ 50 จะยังคงอยู่ในน้ำแกง

6.การปอกเปลือกหรือการลอกใบชั้นนอกของผักออก เช่น กะหล่ำปลีถ้าลอกใบชั้นนอกจะปลอดภัยมากกว่า

7.การใช้ผงปูนคลอรีนแช่ผักเพื่อฆ่าเชื่อโรคและฆ่าพยาธิ โดยการละลายผงปูนคลอรีนครึ่งช้อนชาต่อน้ำ 20 ลิตรแช่นาน 15-30 นาทีจะฆ่าเชื่อโรคได้ดีมาก

8.การล้างด้วยผสมด่างทับทิมปริมาณ 5 เกร็ด ต่อน้ำ 4 ลิตร

9.ใช้น้ำปูนใสครึ่งต่อครึ่งกับน้ำ โดยเตรียมจากน้ำปูนใสอิ่มตัว

10.ล้างโดยใช้น้ำเกลือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร

11.ใช้น้ำซาวข้าวล้าง

ทั้ง 11 วิธี ก็สามารถช่วยลดอัตราการเป็นมะเร็งได้แล้ว


โดย : นาง พรพิมล เอมโกษา, โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย, วันที่ 18 ตุลาคม 2545