สุวคนธบำบัด

สุวคนธบำบัด

ศาสตร์ในการดูแลรักษาสุขภาพมีด้วยกันมากมายหลายแขนง ทั้งที่จัดอยู่ในประเภทของการแพทย์ปัจจุบัน และการแพทย์แผนโบราณ บ้างก็เกิดจากการผสมผสานแนวทางตามหลักวิทยาศาสตร์เข้ากับภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ คิดค้นเป็นวิถีทางเลือกต่างๆ กันไป

สุวคนธบำบัดหรือการนำกลิ่นหอมจากธรรมชาติซึ่งสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยมาใช้ในการรักษาสุขภาพโดยผ่านอารมณ์ความรู้สึกนั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากมีวิธีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่ากลิ่นหอมมีผลต่อสมองของคนเรา โดยจะกระตุ้นให้มีการหลั่งสารซึ่งมีคุณสมบัติต่างๆ อาทิ ลดความเจ็บปวด ช่วยให้มีอารมณ์ดี มีจิตใจสงบเยือกเย็น และผ่อนคลายความตึงเครียด

จุดเด่นอีกประการหนึ่งของสุวคนธบำบัดคือเป็นวิธีการรักษาด้วยธรรมชาติ ซึ่งตรงกับกระแสความตื่นตัวของผู้คนในยุคปัจจุบันที่หันมาให้ความสำคัญกับสารสกัดจากธรรมชาติมากกว่าสารเคมีจากการสังเคราะห์ อันเป็นการจุดประกายให้เกิดการผลิตสินค้าจำพวกน้ำมันหอมระเหยขวดกะทัดรัด ธูปหอมหลายชนิด หรือเทียนหอมสีสันสดใส ซึ่งมีมากมายหลายกลิ่นให้เลือกตามความชอบของผู้บริโภค

กลิ่นหอมของไม้ดอกและพืชสมุนไพรแต่ละชนิดที่นำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยนั้นให้สรรพคุณแตกต่างกันไป เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ใช้บำบัดอาการเครียด คลายความกังวล และช่วยลดความดันโลหิต กลิ่นเปปเปอร์มินท์ซึ่งกระตุ้นการผลิตอะดรินาลินนั้นจะทำให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้น และช่วยลดความเหนื่อยล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ ส่วนกลิ่นเจราเนี่ยมช่วยในการปรับระดับฮอร์โมนของร่างกายให้มีความสมดุลซึ่งจะทำให้จิตใจเป็นปกติ จึงเหมาะกับสตรีในวัยหมดประจำเดือนที่มีอารมณ์แปรปรวนและหดหู่ เป็นต้น

นอกจากการสูดดมแล้ว การใช้น้ำมันหอมระเหยชโลมผิวแล้วบีบนวดน้ำให้มันซึมเข้าสู่ร่างกาย จะยิ่งมีผลกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นธุรกิจศูนย์สุขภาพจึงเกิดขึ้นเรื่อยๆตามโรงแรมใหญ่ๆ ทั้งในกรุงเทพ และจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย เพื่อให้บริการฟื้นฟูสุขภาพของลูกค้าตามหลักสุวคนธบำบัด ซึ่งเมื่อผนวกกับนิสัยคนไทยที่มีความเป็นมิตรและยิ้มแย้มแจ่มใสจึงทำให้ศูนย์สุขภาพในประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้รักษาสุขภาพชาวต่างชาติรวมไปถึงองค์กรที่พิจารณามาตรฐานและการบริการของศูนย์สุขภาพทั่วโลก ซึ่งได้มอบรางวัลคุณภาพให้กับศูนย์สุขภาพในประเทศไทยหลายแห่ง เช่น บันยันทรี สปา ที่จังหวัดภูเก็ตนั้นได้รับรางวัลจากองค์กรต่างๆ มากมาย รวมทั้งรางวัล “World’s Best Spa Resort” จากนิตยสาร Condé Nast Traveler ด้วย ปัจจุบันบันยันทรี สปายังขยายธุรกิจศูนย์สุขภาพในลักษณะของแฟรนไชส์ด้วยการเปิดตัว อังศนา สปา อย่างเป็นทางการที่โรงแรมดุสิต ลากูน่า ภูเก็ตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จึงนับได้ว่าธุรกิจนี้ยังมีศักยภาพในการเติบโตสูง และสามารถพัฒนาขึ้นเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้สนใจเข้าฝึกอบรมในหลักสูตรเกี่ยวกับสุวคนธบำบัด สามารถติดต่อได้ที่ สยามเวลเนสโซไซตี้ หมายเลขโทรศัพท์ 664-2970


โดย : นาง พรรณี ชุติวัฒนธาดา, โรงเรียนศรีพฤฒา, วันที่ 29 กันยายน 2545