ความรู้เรื่องโรคเอดส์

โรคเอดส์

            โรคเอดส์เป็นโรคที่ร้ายแรงโรคหนึ่งในสังคมปัจจุบัน เป็นโรคที่สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของมนุษย์ได้อย่างชัยเจน โรคเอดส์เป็นโรคที่วงการแพทย์ในปัจจุบันยังไม่สามารถนำตัวยามารักษาได้ การป้องกันโรคเอดส์นั้นเป็นกิจกรรมที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ทุ่มเทงบประมาณในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถยับยังจำนวนผู้ป่วยโรคเอดส์ได้ การใ้ห้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะโรค การติดต่อและวิธีป้องกันรักษานั้นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เยาวชนของชาติได้ตระหนักถึงความร้ายแรงเกิดความเข้าใจอันถูกต้องในการป้องกันและหลีกเลี่ยงตนเองจากโรคเอดส์

1. โรคเอดส์ คืออะไร คำว่า เอดส์ มาจจากคำย่อว่า AIDS ซึ่งย่อมาจากคำว่า Acquired immune deficiency syndrome หมายถึงกลุ่มอาการที่เกิดเนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายเสื่อมไปเพราะถูกทำลายด้วยเชื้อเอดส์

2. ผู็ู้ติดเชื้อเอดส์ต่างจากผู็ป่วยเอดส์อย่างไร

ผู้ติดเชื้อเอดส์หมายถึงคนที่รับเชื้อเอดส์เข้าสู่ร่างกาย ภูมิคุ้มกันยังไม่เสื่อมไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้น แยกไม่ได้จากคนทั่วไป ทรายได้โดยการตรวจหรือนำ้ลายเท่านั้น

3. โรคเอดส์ติดต่อกันได้อย่างไร

เชื้อเอดส์ก่อโรคเฉพาะในร่างกายคนเท่านั้น การแพร่จึงต้องออกจากร่างกายคนบริเวณที่มีเชื้อเอดส์จำนวนมากในร่างกายได้แก่เลือดนำ้หนอง นำ้อสุจิ นำ้ช่องคลอด สมอง

ดังนั้นทางติดต่อของเชื้อโีรคเอดส์มีด้วยกัน 3 วิธีคือ

1. ทางเพศสัมพันธ์ ที่มีการสอดใส่ทั้งทางช่องคลอด ปากทวารหนัก

2. ทางเลือดไม่ว่าจะจากการรับเลือดที่มีเชื้อเอดส์

3. จากแม่สู่ลูกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อ



แหล่งอ้างอิง : หนังสือสุขศึกษา

โดย : นาย อรรถเศรษฐ์ ปรีดากรณ์, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 19 กันยายน 2545