ความรู้ทั่วไปเรื่องคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนในปัจจุบัน แต่คนในปัจจุบันรู้หรือไม่ว่าจนกว่าที่จะได้มาเป็นคอมพิวเตอร์ในแต่ละเครื่องในปัจจุบันนั้นต้องมีวิวัฒนาการมานานกว่าร้อยปี และคอมพิวเตอร์ในสมัยปัจจุบันยังสามารถทำอะไรแทนมนุษย์ได้อีกหลายอย่าง และมนุษย์ยังคงพัฒนาความสามารถของคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีขีดความสามารถสูงสุด เพื่อมนุษย์จะได้มีความสะดวกสบายมากขึ้นด้วย แต่ซึ่งแต่ก่อนนั้นคอมพิวเตอร์ยังไม่มีความสามารถเท่ากับปัจจุบันเราจะย้อยกลับมาดูความสามารถข้อดีและข้อเสียของคอมพิวเตอร์ในอดีตและปัจจุบัน เช่น คอมพิวเตอร์ที่ยังใช้หลอดสูญญากาศ วงจรทรานซิสเตอร์ซึ่งหาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน

คอมพิวเตอร์ในยุคแรกนั้น ได้แก่ เครื่องจักรกลหรือสิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยในการคำนวณ โดยที่ยังไม่มีการนำวงจรอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมด้วยลำดับเครื่องมือขึ้นมามีดังนี้ในระยะ 5000 ปีที่ผ่านมา มนุษย์เริ่มรู้จักการใช้นิ้วมือและนิ้วเท้าของตนเองช่วยในการคำนวณ และพัฒนาอุปกรณ์อื่นๆเช่นลูกคิด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้มานานกว่า 2600 ปีก่อนคริสตกาล และยังใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน

พ.ศ. 2158 นักคณิตศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ชื่อ JOHN NAPIER ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยคิดคำนวณเลข ทำให้บวกลบคูณหารง่ายขึ้น

พ.ศ. 2185 นักคณิตชาวฝรั่งเศษขื่อ BLAISE PASCAL ได้คิดเครื่องคำนวนโดยการใช้การหมุนฟันเพื่องทำให้เครื่องนี้ออกสู่สาธารณะชนแต่เนื่องจากเครื่องไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควรเนื่องจากเสียบ่อยครั้งทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ

พ.ศ. 2344 นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศษชื่อ JOSEPH MARIE JACQUARD ได้พยายามพัฒนาเครื่องทดผ้าโดยใช้บัตรเจาะรูบันทึกคำสั่ง ควบคุมเครื่องทอผ้าให้ทำแบบที่กำหนดไว้ ทำให้เป็นเครื่องทอผ้าที่ใช้บัตรคำสั่งจนเป็นผลสำเร็จ

พ.ศ. 2373 CHALES BADDAGE ถือกำหนดขึ้นที่ประเทศ อังกฤษ ได้สร้างคิดคำนวนผลทางคณิตศาสตร์ ที่มีผลดีต่อวงการคอมพิวเตอร์อย่างมากเพราะเครื่องนี้ในต่อๆมาได้เป็นเครื่องต้นแบบของคอมพิวเตอร์ในสมัยปัจจุบัน จึงเป็นบิดาแห่งเครื่องคอมพิวเตอร์

พ.ศ. 2385 LADY AUQUSTA ADA BYRON ได้ทำการเปลี่ยนแปลเรื่องราวกับเครื่องคำนวณผล และได้เขียนรายละเอียดขั้นตอนคำสั่งให้เครื่องนี้ และจากจุดนี้จึงถือว่า LADY ADA เป็นโปรแกรมเมอร์ของโลก

พ.ศ. 2423 DR.HERMAN HOLLERITH นักสถิติได้ประดิษฐ์เครื่องประมวลผลทางสถิติซึ่งใช้กับบัตรเจาะรู เครื่องนี้ได้รับการพัฒนา มาใช้งานสำรวจสำมะโนประชากร และบัตระเจาะรูเล่านี้เรียกว่า บัตรไอบีเอ็ม



แหล่งอ้างอิง : http://hardzone.hypermart.net/history.html
[ถัดไป>>] 

โดย : นาย จักรกริช ชัยรุ่งเรือง, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 15 กันยายน 2545