ไอทีกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบริการอ้างอิง
การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันห้องสมุดให้ก้าวไปสู่โลกดิจิตอล ปัจจุบันห้องสมุดตามแนวความคิดเดิมกำลังเปลี่ยนไปเป็นห้องสมุดดิจิตอล หรือห้องสมุดเสมือน ซึ่งต้องการเทคโนโลยีชั้นสูงช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ดังนั้น หนึ่งในบทบาทสำคัญของบรรณารักษ์ก็คือ บริการอ้างอิง ซึ่งมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนไปเป็นบริการอ้างอิงดิจิตอลมากขึ้น บทความนี้ชี้ให้เห็นถึงองค์ประกอบสำคัญของบริการอ้างอิงดิจิตอลทั้ง 5 ประการ
- ผู้ใช้บริการ
- ผู้กลั่นกรองคำถาม
- ผู้ตอบคำถาม
- ผู้บริหาร
- ผู้ประสานงาน
นอกจากนี้ ยังให้มุมมองและแง่คิดเกี่ยวกับงานบริการอ้างอิงดิจิตอล ในยุคอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้อ่านสามารถศึกษาและแนะนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละห้องสมุดได้