ไอทีกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศ

ไอทีกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบริการอ้างอิง

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันห้องสมุดให้ก้าวไปสู่โลกดิจิตอล ปัจจุบันห้องสมุดตามแนวความคิดเดิมกำลังเปลี่ยนไปเป็นห้องสมุดดิจิตอล หรือห้องสมุดเสมือน ซึ่งต้องการเทคโนโลยีชั้นสูงช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ดังนั้น หนึ่งในบทบาทสำคัญของบรรณารักษ์ก็คือ บริการอ้างอิง ซึ่งมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนไปเป็นบริการอ้างอิงดิจิตอลมากขึ้น บทความนี้ชี้ให้เห็นถึงองค์ประกอบสำคัญของบริการอ้างอิงดิจิตอลทั้ง 5 ประการ

  1. ผู้ใช้บริการ
  2. ผู้กลั่นกรองคำถาม
  3. ผู้ตอบคำถาม
  4. ผู้บริหาร
  5. ผู้ประสานงาน

นอกจากนี้ ยังให้มุมมองและแง่คิดเกี่ยวกับงานบริการอ้างอิงดิจิตอล ในยุคอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้อ่านสามารถศึกษาและแนะนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแต่ละห้องสมุดได้



แหล่งอ้างอิง : สุรัสวดี ดิษฐสกุล. “ไอทีกับการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบริการอ้างอิง”. วารสารห้องสมุด. 45,4 (ต.ค.-ธ.ค.44) : หน้า 50-61

โดย : นางสาว สุวรรณี บัวจะมะ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545