การเลือกใช้ เพาเวอร์ชัพพลาย

การเลือกใช้ เพาเวอร์ชัพพลาย

ทุกวันนี้มีเพาเวอร์ซัพพลายให้เลือกซื้อหามาใช้มากมายและน่าจะทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกได้มากขึ้น แต่ปัญหาคือ เราจะเลือกได้มากขึ้น แต่ปัญหาคือ เราจะเลือกใช้อย่างอย่างไร จึงมั่นใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ก็มีข่าวดีว่ายังมีมาตรฐานอุตสาหกรรมและคุณลักษณะทางเทคนิคที่จะช่วยให้วิศวกรผู้เกี่ยวข้องได้เลือกเพาเวอร์ซัพพลายที่ให้เอาด์พุดอย่างแม่นยำ และปราศจากสัญญาณรบกวนใดๆ อย่างที่ผู้ใช้ต้องการ

ปลอดภัยไว้ก่อน

จดหมายหลักอันเป็นพื้นฐานที่สำคำอย่างหนึ่งและมักจะถูกมองข้ามเสมอในการพิจารณาคุณสมบัติของเพาเวอร์ซัพพลายก็คือ การแยกแหล่งจ่ายทางไฟฟ้า ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้มีความปลอดภัยจากสายจ่ายแรงดันสูงที่อาจจะลัดวงจรมายังสายจ่ายแรงดันต่ำได้ เพาเวอร์ซัพพลายนั้นมีทรานสฟอร์เมอร์เป็นองค์ประกอบหลัก ดังนั้นทรานสฟอร์เมอร์ที่ใช้จึงควรมีขนาดหรือความสามารถในการจ่ายกำลังทางเอาด์พุด ที่พอเพียงกับปริมาณกำลังไฟ

สำหรับทรายสฟอร์เมอร์ขนาดใหญ่โดยทั่วไป จะทำงานโดยมีอุณหภูมิต่ำกว่าทรานฟอร์เมอร์ขนาดเล็ก ซึ่งใช้งานไปไม่นานก็จะมีการแผ่ความร้อนออกมามาก ทรานสฟอร์เมอร์ที่อุณหภูมิการทำงานไม่สูงย่อมจะมีอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่ยาวนานกว่า นอกจากนี้การใช้ฉนวนคู่กั้นระหว่างขดลวดปฐมภูมิและขดลวดทุติยภูมิ ก็ทำให้สามารถใช้งานได้โดยมีความปลอดภัยสูงสุด



แหล่งอ้างอิง : ธวัชชัย ดุลยสุจริต. “การเลือกใช้ เพาเวอร์ชัพพลาย”. เซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์. ฉบับที่ 223 (มิ.ย.44) : หน้า 191-194

โดย : นางสาว สุวรรณี บัวจะมะ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545