ทะเบยนไทยยุคไอที

ทะเบียนไทยยุคไอที

ปัจจุบันประเทศไทยมีหน่วยปฏิการให้บริการและจัดทำทะเบียนราษฎร3ประเภท(เกรด)ดังนี้

1.สำนักทะเบียนประเภทที่1(เกรดA)

เป็นสำนักทะเบียนที่ให้บริการด้านระบบคอมพิวเตอร์(on-line)สามารถให้บริการประชาชนด้านทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนประชาชนจะได้รับความสะดวกเสร็จภายใน15นาทีรอรับบัตรได้เลย ไม่มีการใช้ใบเหลืองอีกต่อไป

2.สำนักทะเบียนประเภทที่2(เกรดB)เป็นสำนักทะเบียนที่สามารถให้บริการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เฉพาะทะเบียนราษฎรอย่างเดียว ไม่สามารถให้บริการบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งผู้ที่ยื่นขอทำบัตรจะได้รับใบเหลือง(บ.ป.2)ก่อนจะได้รับบัตรจริงมีอย่จำนวน863แห่งใน67จังหวัด

3.สำนักทะเบียนประเภทที่3(เกรดC)เป็นสำนักทะเบียนที่ให้บริการแบบเดิม ระบบให้บริการด้วยมือ(Manual)ยังไม่มีการนำระบบคอมพิวเตอร์ไปใช้งานให้บริการประชาชนทางด้านทะเบียนราษฎร รูปแบบของทะเบียนบ้านยังเป็นทะเบียนบ้านที่ไม่เป็นแบบสมุดพกมีอยู่จำนวน972แห่ง ซึ่งมักจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและบริเวณชายแดน

การจัดสำนักทะเบียนทั้ง3ประเภทนี้ เป็นเพียงภาพสะท้อนให้เห็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  หรือไอทีในงานทะเบียน ซึ่งอาจจะมีความสะดวกรวดเร็วทันใจแตกต่างกันไปบ้างเท่านั้นและเป็นสิ่งท้าทายรัฐบาลยุคไอทีที่จะพิจารณาให้ความสนใจปรับปรุงระบบสำนักทะเบียนให้ก้าวสู่มาตราฐานระดับ A ทั่วประเทศต่อไป

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังงบประมาณและความกล้าตัดสินใจ  กล้าคิด  กล้าทำ  และกล้าที่จะลงทุนด้านนี้อย่างจริงจัง           


ที่มา : ทะเบียนไทยยุคไอที. หนังสือพิมพ์มติชน. 7 กรกฏาคม 2544 : 10

โดย : นาย อาทิตย์ ศรีดวง, สถาบันราชภัฏเพรชบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545