ทำไมมือถือ WAP ถึงไม่ประสบความ

                 ทำไมมือถือ WAP ถึงไม่ประสบความสำเร็จ

     มือถือ WAP เป็นโทรศัพท์มือถือที่ให้บริการในการท่องอินเตอร์เน็ตแบบ พี ซี ผู้ที่ซื้อมือถือรุ่นนี้ไปใช้งานก็พบว่าเทคโนโลยีใหม่ของระบบสื่อสารแบบไร้สายชนิดนี้มีข้อจำกัดหลายอย่าง อาทิ การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างเชื่องช้า และค่าโทรก็แพงกว่าปกติ แถมการที่พวกเขาไม่สามารถหาเว็บไซต์ที่มีประโยชน์ได้มากพอยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก

     WAP โฆษณาเกินจริงมากไปเกี่ยวกับสิ่งที่มันทำได้ดังนั้นจึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าของตนเองตั้งแต่เริ่มออกสตาร์ท ดังนั้นพวกลูกค้าจึงไม่เชื่อว่า WAP จะให้บริการเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ในอนาคตด้วย

     Tim Warren ผู้อำนวยการฝ่ายบริการของ Ipulsys ให้ความเห็นในลักษณะที่คล้ายคลึงกันว่า "สินค้าที่เน้นการตลาดมาก ๆ แต่กลับไม่มีบริการที่จริงจัง มักมีการใช้โฆษณาที่โอเวอร์จนเกินจริง การพยายามชักจูงให้ผู้ใช้หันมาใช้บริการที่ยังอยู่ในระยะตั้งไข่อยู่ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมากพอ มักจะทำให้บริการดังกล่าวประสบความล้มเหลวในที่สุด"

     ข้อเท็จจริงก็คือระบบอินเทอร์เน็ตมือถือจะยังไม่เกิดขึ้นได้จริง ๆ จนกว่ามาตรฐาน 3G จะมีความชัดเจนและมีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตามมาตรฐานนี้เริ่มจำหน่ายเสียก่อน ซึ่งจนกว่าจะถึงเวลานั้น WAP ก็เป็นแค่เพียงของเล่นที่เอาไว้ดูโก้ ๆ เท่านั้น


ที่มา : กิตติรัตน์ พรหมรัตน์ .ทำไมมือถือ WAP ถึงไม่ประสบความสำเร็จ . [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th. 14/6/2544.

โดย : นางสาว วิมล จันทร์สุรินทร์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 15 สิงหาคม 2545