อินเทอร์เน็ตกับการพัฒนาฐานข้อม

                       อินเทอร์กับการพัฒนาฐานข้อมูล

 หากกล่าวถึงคําว่าอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน อาจจะเป็นคำที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและยิ่งใหญ่ที่สุดในการดำเนินการทางเครือข่ายสากล ซึ่งเชื่อมต่อเครือข่ายอิสระต่างๆ กว่าล้านเครือข่ายทั่วโลก อินเทอร์เนตมีขอบเขตความสามารถที่องค์กรต่างๆ จะใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันภายในองค์กร หรือใช้ติดต่อสื่อสารภายนอกกับองค์กรอื่นๆ

   เทคโนโลยีฐานข้อมูลมีบทบาทสำคัญในการที่จะทำให้ทรัพยากรสารสนเทศในองค์กรมีความเป็นไปได้บนเว็บ ตอนนี้เราจะขอกล่าวถึงบทบาทฐานข้อมูลกับฐานข้อมูลแบบไฮเปอร์มีเดียที่อยู่บนเว็บ และการเพิ่มขึ้นของการใช้เว็บไซต์ในการเข้าถึงสารสนเทศที่จัดเก็บบันทึกไว้ฐานข้อมูลโดยทั่วไปภายในองค์กรต่างๆ

   การเข้าถึงฐานข้อมูลภายในองค์กร โดยผ่านทางเว็บเป็นการสร้างประสิทธิภาพและโอกาสช่องทางใหม่ๆ ขององค์กรในบางกรณีก็ถึงกับทำให้เปลี่ยนแปลงช่องทางธุรกิจ บางบริษัทได้สร้างธุรกิจใหม่ๆ บนพื้นฐานของการเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ผ่านทางเว็บ หรือแม้กระทั้งการใช้เทคโนโลยีเว็บ เพื่อจัดเตรียมบุคลากรต่างๆ โดยประกอบกับภาพมองใหม่ๆ ที่กว้างไกลที่กำลังจะเกิดขึ้นในสังคมอิเล็กทรอนิกส์

 



แหล่งอ้างอิง : พิชัย สิริรัตนพลกุล.\"อินเตอร์เนตกับการพัฒนาฐานข้อมูล\". ่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์. 28,160. (ธ.ค.44-ธ.ค.45) : หน้า 86-88.

โดย : นางสาว สุวรรณี บัวจะมะ, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545