จากลีนุกซ์ ถึง ดอทเน็ต
                                จากลีนุกซ์ ถึง ดอทเน็ต
ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน บนแผงหนังสือทั่วประเทศที่วางจำหน่ายวารสารคอมพิวเตอร์ พบกับการบุกของนกเพนกวินตัวกลมๆ เรียกได้ว่าเล่มไหนไม่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ ลีนุกซ์ ขึ้นปกแล้ว จะเหมือนกับการตกยุคไปเลยทีเดียว ถึงวันนี้เรื่องราวเหล่านั้นกลับค่อยๆ เลือนหายไปจะปรากฏก็เป็นเพียงข่าวย่อยๆ เท่านั้น แต่ในต่างประเทศศึกการแย่งชิงการเป็นผู้นำด้านลีนุกซ์นับวันกลับยิ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ วันนี้เราจะนำศึกครั้งนี้มาเสนอกัน

ในช่วงเวลาเดียวกับที่ลีนุกซ์ในบ้านเรากำลังได้รับความนิยม พร้อมๆ กับทั่วโลกนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างก็ออกมาประกาศตัวกันเหนียวว่าสนับสนุนลีนุกซ์กันอย่างหอมปากหอมคอ พอที่จะทำให้ลูกค้าที่ต้องการใช้ลีนุกซ์ไม่หลุดมือไป แล้วก็มีการกระจายข่าวอยู่อย่างสม่ำเสมอจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์แวร์ต่างๆ ว่ามีการรองรับการใช้งานระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ จนมีข่าวหนึ่งที่ทำเอาบางคนมีเฮ และบางคนปล่อยโฮ (อันหลังนี้ลองคิดกันเอาเองนะครับว่าหมายถึงใคร)  เมื่อบริษัท Chilisoft ผู้ผลิต ASP (Active Server Page) นอกใจไมโครซอฟท์ทำการผลิต ASP for Linux ออกมาจนทุกวันนี้มีหลากหลายแพลตฟอร์มมากล่าสุดมาอยู่บน solaris ของ SUN เรียบร้อยแล้ว ในเว็บไซด์ของบริษัทนี้ (www.chilisoft.com) จะเห็นว่ามีโลโก้ของซันขึ้นอยู่คู่กับชื่อบริษัท

นับวันการแข่งขันในวงการคอมพิวเตอร์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในตลาดของเครื่องพีซี นั้นเชื่อว่าตลาดเริ่มจะอิ่มตัวแล้วเพราะระยะหลังนี้ข่าวในวงการที่ออกมาจะกลายเป็นเครื่องระดับสูงกันมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตัวซีพียู 64บิต แน่นอนว่าตลาดสำหรับ 64 บิต เริ่มต้นเปิดขึ้นแล้วใครขยับออกตัวก่อนก็จะได้ทำเลดีๆ ก่อนใคร แน่นอนว่าไมโครซอฟท์ไม่ยอมปล่อยตลาดนี้ไปด้วยแน่ หลังจากที่ทำการวางตลาด Windows XP เวอร์ชั่น 32 บิต เรียบร้อยแล้วก็จะทำการส่ง XP เวอร์ชัน 64 บิตตามมาอย่างแน่นอน แต่เข้าใจว่าคงจะต้องรอให้เวอร์ชัน 32 บิตใช้งานเป็นที่นิยมก่อน พร้อมกับการทำให้ แนวทางแบบ .net เกิดให้ได้งานนี้ไมโครซอฟท์ต้องทำศึกครั้งใหญ่แน่เพราะกว่าที่ .net จะประสบความสำเร็จนั้นมันต้องใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน ถึงตอนนั้นถ้าแนวทางนี้ประสบผลสำเร็จ จะมีเซิร์ฟเวอร์ลีนุกซ์ตัวไหนที่รองรับ .net ได้หรือไม่ แล้วถ้า .net ใช้งานได้เฉพาะกับเซิร์ฟเวอร์ไมโครซอฟท์เท่านั้น อะไรจะเกิดขึ้นลองคิดดู อย่างที่บอกศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก



แหล่งอ้างอิง : พงษ์ศักดิ์ โฆวัชรกุล.จากลีนุกซ์ถึงดอทเน็ต.[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th. 4/9/2544.

โดย : นางสาว วิมล จันทร์สุรินทร์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 14 สิงหาคม 2545