จากฟรีซอฟต์แวร์ถึงโอเพ่นซอร์ส

                      จากฟรีซอฟต์แวร์ถึงโอเพ่นซอร์ส

จุดเริ่มต้นที่ดีของวงการซอฟต์แวร์ก็คือการที่ Netscape ประกาศตัวเองว่าเป็น ฟรีซอฟต์แวร์ ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้อย่างที่พอใจ โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น นับว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการซอฟต์แวร์เลยทีเดียวก่อนหน้านั้นก็มีโปรแกรมประเภทแจกฟรีให้ใช้มากอยู่แล้ว หากคุณคิดแบบนั้นก็ใช่ ความแตกต่างของ "ฟรีซอฟต์แวร์" กับ "ฟรีแวร์" ให้ได้เข้าใจกัน เพราะเมื่อทุกคนเห็นคำว่า FREE ก็จะนึกถึงเรื่องของการใช้ของที่ไม่มีราคาเป็นของแจก น้อยคนนักที่จะนึกถึงคำว่า FREEDOM ซึ่งหมายถึงความเป็นอิสระ ไม่มีข้อผูกมัดทั้งมวล ความหมายของสองคำนี้ต่างกันอยู่มากมายทีเดียว ตรงนี้เองเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ ฟรีซอฟต์แวร์ ไม่เป็นที่นิยมหรือถูกมองว่าเป็นของไม่มีค่าไม่มีราคา เพราะคำว่า "ฟรี" คำเดียวทำให้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวถูกหมางเมินจากองค์กรระดับใหญ่ แถมท้ายด้วยการไม่ได้รับความน่าเชื่อ

ข้อแรก ซอฟต์แวร์ประเภทนี้ไม่พบว่ามีการให้รหัสโปรแกรมมาด้วย แน่นอนใครจะให้มาด้วย เอาไว้เผื่อว่าถ้าเกิดดังขึ้นมาจะได้ทำขายต่อ อันหลังนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนนะครับ

ข้อสอง ส่วนใหญ่จะเป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาด้วยคนๆ เดียว ทำให้เป็นงานขนาดเล็กๆ และงานที่เกิดจากการทำคนเดียวก็จะเป็นไปในรูปแบบที่ผู้พัฒนาเข้าใจเองเท่านั้น ต่อยอดออกไปได้ยาก

ข้อสุดท้าย ฟรีแวร์จะเป็นฟรีแวร์ก็เฉพาะตัวที่คุณสามารถนำไปได้เท่านั้น ถ้าอยากได้ตัวเต็มคุณต้องจ่าย (คล้ายๆ แชร์แวร์ ที่ถ้าคุณใช้แล้วพอใจก็จ่ายซิ แล้วคุณจะพอใจมากยิ่งขึ้น)   และคงจะทำให้เข้าใจถึงความแตกต่างของ ฟรีแวร์ กับฟรีซอฟต์แวร์มากขึ้น

 


ที่มา : พงษ์ศักดิ์ โฆวัชรกุล.จากฟรีซอฟต์แวร์ถึงโอเพ่นซอร์ต.[ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก www.http://technology.mweb.co.th.29/8/2544

โดย : นางสาว วิมล จันทร์สุรินทร์, สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 14 สิงหาคม 2545