องค์กรยุคใหม่ลงทุนไอทีอย่างไร

องค์กรยุคใหม่ลงทุนไอทีอย่างไรให้คุ้มค่า

ในปัจจุบันทั่วโลกมีวิธีการในการคิดหาความคุ้มค่าทางธุรกิจ และความเสี่ยงในการลงทุนทางด้านไอทีอยู่เป็นจำนวนมากให้องค์กรเลือกนำมาใช้เป็นเครื่องมือ แต่วิธีการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เลือกนำมาใช้ คือ อาร์อีเจ (REJ: Rapid Economic Justification) ของไมโครซอฟท์  สาเหตุที่ธนาคารเลือกใช้วิธีการดังกล่าวเพราะเล็งเห็นว่าเป็นวิธีการที่ดีในการคิดคำนวณความคุ้มค่า และความเสี่ยงการลงทุนด้านไอทีสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันยังเป็นวิธีการที่องค์กรสามารถนำใช้โดยไม่ต้องยึดติดเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์อย่างเดียว โดยสามารถนำวิธีการดังกล่าวมาใช้ในการคิดคำนวณความคุ้มค่า และความเสี่ยงการลงทุนทางด้านไอทีของเวนเดอร์รายอื่นได้ หรือไม่ก็อาจนำวิธีการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้คำนวณความคุ้มค่า และความเสี่ยงในการลงทุนจัดซื้อทางด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

     สำหรับวิธีการดังกล่าวจะมีวิธีการพิจารณาการลงทุนทางด้านไอที 5 ขั้นตอน หลัก คือ

  1. การดูถึงความต้องการทางธุรกิจ อาทิ ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือต้องการเพิ่มยอดขาย,
  2. ไอทีโซลูชัน หรือเทคโนโลยีที่นำมาใช้คืออะไร
  3. ประโยชน์ทางธุรกิจ และค่าใช้จ่ายการลงทุน
  4. ความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งมองว่าเป็นวิธีการที่แตกต่างจากวิธีการอื่นๆ ที่ไม่มีการคิดคำนวณความเสี่ยง
  5. ความคุ้มค่าในการลงทุน

     การนำวิธีการคิดคำนวณความคุ้มค่าและความเสี่ยงในการลงทุนด้าน ไอทีจะช่วยก่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กรธุรกิจอย่างแน่นอน เพราะจะช่วยให้องค์กรคิดถึง ประโยชน์ก่อนการลงทุนทุกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้การลงทุนไม่ผิดพลาด และได้รับผลตอบแทนของการลงทุนกลับคืนมา


ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ. องค์กรยุคใหม่ลงทุนไอทีอย่างไรให้คุ้มค่า. [ ออนไลน์ ] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th.24/7/2545

โดย : นางสาว จรัญญา พิทักษ์กุล, ราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 14 สิงหาคม 2545