เจาะลึกโครงข่ายอินเทอร์เน็ตของ

เจาะลึกโครงข่ายอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย

                 อินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามาสู่ประเทศไทยโดยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศ หลังจากนั้นอัตราการใช้งานก็เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และได้กระจายออกสู่ประชาชนภายนอกทั้งในระบบธุรกิจ, ส่วนราชการและการใช้ส่วนบุคคล

                 กลุ่มองค์กรที่อยู่เบื้องหลังในขณะนี้ก็มีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย และNECTEC โดยการสื่อสารแห่งประเทศไทยมีหน้าที่เป็น Gateway ออกสู่ต่างประเทศ และ NECTEC ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยน Internet ภายในประเทศ แต่ในระยะเวลาอันใกล้นี้ การสื่อสารแห่งประเทศไทยจะเข้ามาทำหน้าที่แทน NECTEC ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในประเทศส่วนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้บริการกันอยู่ทุกวันนี้ก็จะเชื่อมโยงเครือข่ายเข้ากับการสื่อสารแห่งประเทศไทย  เพื่อออกนอกประเทศและเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าหากันในประเทศโดยผ่านศูนย์ NECTEC และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางรายก็ยังมีเครือข่ายที่เชื่อมต่อโดยตรงจากต่างประเทศ โดยไม่ผ่านการสื่อสารแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นเครือข่ายสำรองอีกด้วย

ถึงปัจจุบันเรามีช่องสัญญาณขาเข้าขนาด 691.256 Mbps และขาออกขนาด 576.256 Mbps และช่องทางสื่อสารที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต่อเชื่อมไปยังการสื่อสารแห่งประเทศไทยร่วมกับ NECTEC มีขนาดถึง 1173.255 Mbps ซึ่งเป็นการเติบโตที่รวดเร็วมาก และการเติบโตนี้ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะหยุดลงหรือเพียงพอแก่การใช้งานในปัจจุบันอีกด้วย


ที่มา : IT.SOFT. เจาะลึกโครงข่ายอินเตอร์เน็ตของประเทศไทย.[ ออนไลน์ ] เข้าถึงได้จาก http://technology.mweb.co.th. 20/5/2545

โดย : นางสาว จรัญญา พิทักษ์กุล, ราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ฯ, วันที่ 14 สิงหาคม 2545